Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7277
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ยุทธนา ธรรมเจริญ | th_TH |
dc.contributor.author | สุวัฒน์ รอดดำ | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-05T03:15:30Z | - |
dc.date.available | 2023-07-05T03:15:30Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7277 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อเครื่องเล่นบังคับวิทยุแบบไรัสายในตลาดคลองถม ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นบังคับวิทยุแบบใรัสายของผู้บริโภคการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ที่ซื้อเครื่องเล่นบังคับวิทยุแบบไรัสายในตลาดคลองถมที่อาศัยอยู่ในเขดกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกำหนดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงตามร้านจำหน่ายของเล่นในเขตตลาดคลองถม ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการทดสอบเอฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อประเภทของเล่นที่ซื้อมากที่สุดคือ รถบังคับวิทยุส่วนใหญ่จะมาเลือกซื้อคนเดียวและซื้อให้บุตร โดยซื้อเฉลี่ยเดือนละครั้ง ๆ ละ 1 ชิ้น จะซื้อในโอกาสวันประกาศผลสอบไล่มากที่สุด (2) ปัจจัยในกระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นบังคับวิทยุแบบไรัสาย แบ่งออกเป็น 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยภายนอก ด้านวัฒนธรรม ด้านสังคม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยภายใน ได้แก่ ทรัพยากรของผู้บริโภค ความต้องการ การเรียนรู้ แรงจูงใจ บุลลิกภาพ ทัศนคติ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2009.134 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | เครื่องเล่นบังคับวิทยุแบบไร้สาย | th_TH |
dc.subject | ผู้บริโภค--พฤติกรรม.--ไทย | th_TH |
dc.subject | ผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นบังคับวิทยุแบบไร้สายในตลาดคลองถมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting wiraless radio controller toys decision making process of the consumers at Klongthom Market in Bangkon Metropolis and the Vicinity | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2009.134 | - |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research were to study (1) the purchasing behavior of consumers in Bangkok and the vicinity in wireless radio controller toys at Klongthom market; and (2) the significance of internal and external to decision of consumers in buying wireless radio controller toys. This descriptive research was studied in the population of the consumers who buys wireless radio controller toys from Klomgthom market and lived in Bangkok Metropolis and the vicinity. The samples were 400 consumers who purposively selected from toy store at Klongthom market. Questionnaires were used as main tool. Statistical analysis was frequency, percentage, means, standard derivation, T-test and F-test. The result of the research were: (1) purchasing behavior of consumer is most toys being bought were wireless radio controller cars. Most consumers came alone, bought one piece of product for their kids after the announcement of final exam ; and (2) there were 2 factors the decision in buying including external factors and internal factors. External factors were cultural and social effects which had highly influence to the decision. Internal factors included resource of the consumers, demand, learning skill, motivation, characteristic and attitude which also had highly influence to the decision. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ศิริชัย พงษ์วิชัย | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | สมนึก จันทรประทิน | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
114886.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License