Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7281
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเสาวภาคย์ ขุนฤทธิ์, 2505--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-05T03:41:15Z-
dc.date.available2023-07-05T03:41:15Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7281-
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครยะลา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะปัจจัยส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างที่ซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด (2) พฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครยะลา และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครยะลา ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือผู้ที่เคยซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดในเขตเทศบาลนครยะลา โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบียงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ลักษณะปัจจัยส่วนบุคคล ของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 35-44 ปี การศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ระหว่าง 15,001-20,000 บาท โดยมีจำนวนสมาชิกตั้งแต่ 3-5 คน (2) พฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด ซึ่งเหตุผลในการซื้อส่วนใหญ่ต้องการน้ำดื่มที่สะอาดปลอดภัย ไม่เลือกยี่ห้อในการซื้อ จะซื้อจากบริษัทที่ผลิต บริการส่งถึงบ้าน ขนาดที่เลือกซื้อบ่อย ขนาดถัง 20 ลิตร ซื้อครั้งละ 1 ขวด ความถี่ในการซื้อ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ นิยมซื้อเป็นขวดพลาสติกใส ปัจจุบันน้ำดื่มบรรจุขวดมีราคาแพงเกินไป หากมีการขึ้นราคาก็ จะซื้อต่อไปในปริมาณเท่าเดิม ชอบความสะดวกในการจัดซื้อ/หา ได้รับการประชาสัมพันธ์จากพนักงานขายมากที่สุด และควรจะพัฒนาความสะอาดของผลิตภัณฑ์ (3) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด ได้แก่ ยี่ห้อ, แหล่งที่ซื้อ, ความถี่การซื้อ, พฤติกรรมการซื้อเมื่อมีการขึ้นราคา และการเลือกรูปแบบการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนบุคคล ส่วน ขนาดของน้ำดื่ม พบว่า ปัจจัยเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและ รายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำบรรจุขวด ส่วนจำนวนสมาชิกในครอบครัว ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด อย่างนัยสำคัญที่ระดับ .05 ปริมาณการซื้อน้ำ พบว่า ปัจจัย อายุ อาชีพและ รายได้มีความสัมพันธ์กับการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด ส่วนเพศ ระดับการศึกษา และจำนวนสมาชิกในครอบครัว ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectน้ำดื่มบรรจุขวด--ไทย--ยะลาth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ยะลาth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครยะลาth_TH
dc.title.alternativeConsumer's purchasing behavior of the bottle drinking water in Yala City Municipality / Consumer's purchasing behavior of the bottle drinking water in Yala City Municipalityth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_123563.pdf2.3 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons