Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7290
Title: ปัจจัยภาวะผู้นำของผู้บริหารระดับสูงที่มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของพนักงานสัญชาติไทยของบริษัทพูแรค (ประเทศไทย) จำกัด
Other Titles: Top management leadership as factors influencing job performance of Thai employees of Purac (Thailand) Ltd.
Authors: สุรีย์ เข็มทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
คงพัฒน์ แจ่มสุวรรณ, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: บริษัทพูแรค (ประเทศไทย) จำกัด--พนักงาน--ความพอใจในการทำงาน
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยภาวะผู้นำที่มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของพนักงาน 2) เพื่อศึกษาผลการปฏิบัติงานโดยรวมของบุคลากร และ 3)วิเคราะห์ปัจจัยภาวะผู้นำที่มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของบุคลากร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ พนักงานสัญชาติไทยของบริษัท พูแรค (ประเทศ ไทย) จำกัด จำนวน 142 ราย โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากพนักงานที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดย สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และ สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติของค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า พนักงานมีความคิดเห็นว่า I) ปัจจัยภาวะผู้นำทุกด้าน ได้แก่ แบบสั่งการ แบบสนับสนุน แบบมุ่งผลสำเร็จ และแบบมีส่วนร่วมมีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของบุคลากร ในระดับมากที่สุด 2) ความคิดเห็นต่อผลการปฎิบติงานของบุคลากรโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) ปัจจัยภาวะผู้นำทุกด้าน ได้แก่ แบบสั่งการ แบบสนับสนุน แบบมุ่งผลสำเร็จ และแบบมีส่วนร่วมมีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของบุคลากร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ข้อเสนอแนะของ การวิจัย คือ ผู้บริหารระดับสูงควรพัฒนานโยบายการบริหารงานให้สัมพันธ์กับผลการปฏิษัสิงานของ พนักงาน รวมทั้งปรับเปลี่ยนตนเองตลอดเวลาให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ ตลอดเวลาอย่างเหมาะสม มีการเปิดใจยอมรับพังความคิดเห็นของพนักงานในหน่วยงาน เพื่อนำไปปรับปรุงและนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายขององค์กร และ มีการปรับภาวะผู้นำของตนเองที่สามารถจูงใจให้ พนักงานปฏิบติงานไต้อย่างมีประสิทธิภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7290
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_123149.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons