Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7327
Title: | ส่วนประสมการตลาดและพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของผู้บริโภคในเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The marketing mix and purchasing behavior towards private car of consumers in Laksi District Bangkok Metropolis / Marketing mix and purchasing behavior towards private car of consumers in Laksi District Bangkok Metropolis |
Authors: | เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา สุวรรณา รักษ์มณี, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี รถยนต์--การจัดซื้อ พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคในเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ของผู้บริโภคในเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร (3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ของผู้บริโภคในเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขตหลักสี่ จำนวน 200 ตัวอย่าง ใช้วิธีเลือกตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคล คือ เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีสถานภาพการสมรส มีอยุระหว่าง 23-25 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรีเป็นส่วนใหญ่จำนวนสมาชิกในครอบครัว 4-5 คน มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทและองค์กรเอกชน มีรายได้ส่วนบุคคลต่อเดือน 20,00 1-30,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญด้านราคามากที่สุด ด้านผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อการซื้อรถยนตันั่งส่วนบุคคลมากที่สุด คือ ตราสินค้า ด้านราคาที่มีผลต่อการซื้อรถยนตันั่งส่วนบุคคลมากที่สุด คือราคารถยนต์ ด้านการจัดจำหน่ายที่มีผลต่อการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากที่สุด คือ ทำเลที่ตั้งของศูนย์จำหน่ายมีอยู่ทั่วไป ด้านส่งเสริมการตลาดที่มีผลต่อการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากที่สุด คือ การให้บริการของพนักงานขายประทับใจ และ(3) พฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล พบว่าส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้า ชำระเป็นเงินผ่อน ระยะเวลาในการผ่อนชำระมากกว่า 4 ปี ผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อคือตนเองราคารถยนต์ที่ซื้ออยู่ในวงเงินราคา 5-7 แสนบาท เหตุผลที่ตัดสินใจซื้อคือ ชอบรูปลักษณ์ของรถสวย รายการพิเศษที่สนใจในการซื้อรถยนต์ คือส่วนลดเงินสด แหล่งข้อมูลรถยนต์นั่งส่วนบุคคลได้รับจาก สื่อโฆษณา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7327 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_127330.pdf | 2.91 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License