Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7441
Title: | ความคิดเห็นของสมาชิกต่อการให้บริการของสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. ในเขตอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี |
Other Titles: | Members' opinion towards the consumption of an agricultural marketing co-operative limited service in Bangplama District SuphanBuri Province |
Authors: | ณรงค์ศักดิ์ บุญเลิศ หิรัญ มณีจันทร์, 2554- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ---การศึกษาเฉพาะกรณี สหกรณ์การเกษตร--ความพอใจของผู้ใช้บริการ--ไทย--สุพรรณบุรี |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการของ สกต. (2) ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการของ สกต. และ(3) เปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการของสกต. ในเขตอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ วิธีการศึกษาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาในเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูล ประชากรที่ใช้ศึกษา คือ สมาชิกของ สกต. สุพรรณรี จาก 14 ตำบลในเขตอำเภอบางปลาม้า สุ่มตัวอย่าง 369 ราย แบบโควต้า ตามสัดส่วนจำนวนประชากรในแต่ละตำบลของอำภอบางปลาม้า และการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม ใช้สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ การแจกแจง ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ T-tes! และ F-est (Onc-Way ANOVA) และเปรียบเทียบพหุคูณของเชฟเฟ่ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศชายอายุ 46-55 ปี มีสถานภาพสมรส การศึกษาระดับประถมศึกษา รายได้สุทธิต่อปี มากกว่า 50,00 บาทขึ้นไป ภาระหนี้สินมากกว่า 10,000 บาทขึ้นไป บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจทำธุรกิจ คือ ตนเอง ระยะเวลาที่ทำธุรกิจ คือ 1-10 ปี ประเภทธุรกิจที่ทำร่วมกับ สกต.คือการซื้อและการขาย ประเภทสินค้า คือ สินค้าทางการการเกษตร เช่น ปุ๋ย ยา เครื่องจักรกลเกษตร เป็นต้น ความถี่ในใช้บริการต่อปี คือ ใช้บริการปีละ 1-2 ครั้ง มูลค่าที่ทำธุรกิจเฉลี่ยต่อปี คือ 10,000-50,000 บาท วันที่มาใช้บริการ คือ ในเวลาทำการจับทร์-ศุกร์ (08.30-16.30น.) (2) ความคิดเห็นของสมาชิกต่อการให้บริการของ สกต.พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมที่มีผลต่อการใช้บริการอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการอันดับแรก คือ ด้านพนักงานผู้ให้บริการ รองลงมาคือด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านส่งเสริมการขาย ด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ (3) ระดับความคิดเห็นของสมาชิก สกต.ต่อการให้บริการของ สกต.พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อการให้บริการของ สกต.ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการ อันดับแรก คือ ด้านพนักงานผู้ให้บริการ รองลงมา คือ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านส่งเสริมการขาย และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ และพบว่าสมาชิก สกต.ที่มีปัจจัยส่วนบุคคลต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการใช้บริการในภาพรวมไม่แตกต่างกัน และสมาชิกที่มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการใช้บริการทั้งในภาพรวมและรายด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งสริมกรขาย ด้านพนักงานผู้ให้บริการ ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7441 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_128355.pdf | 12.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License