Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7653
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เชาว์ โรจนแสง | th_TH |
dc.contributor.author | ปิยะวดี หิริกมล, 2503- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-13T04:39:10Z | - |
dc.date.available | 2023-07-13T04:39:10Z | - |
dc.date.issued | 2545 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7653 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทย ต่อการท่องเที่ยวในจังหวัดสุโขทัย 2) หามูลเหตุจูงใจที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทย ตัดสินใจไปเที่ยวในจังหวัดสุโขทัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดสุโขทัย จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความสัมพันธ์ด้วยวิธี Chi-Squareผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างเพศหญิง และเพศชายมีสัดส่วนใกล้เคียงกัน มีอายุระหว่าง 23-30 ปี ส่วนใหญ่เป็นคนโสด การศึกษาระดับมัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา มีรายได้ระหว่าง 5,001-10,000 บาท ทำงานในบริษัท เอกชน 2) เดินทางไปจังหวัดสุโขทัยเพื่อศึกษาหาความรู้ทางประวัติศาสตร์์ ส่วนใหญ่ไม่พักค้างคืน ประทับใจในความสวยงาม แต่ต้องการให้ปรับปรุงเรื่องความสะอาดของแหล่งท่องเที่ยว และจะกลับไปเที่ยวอีกแน่นอน 3) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลพื้นฐานของประชากร กับพฤติกรรมการท่องเที่ยว พบว่า อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลพื้นฐานของประชากรกับมูลเหตุจูงใจในการตัดสินใจไปท่องเที่ยวที่จังหวัดสุโขทัยพบว่า อายุ และสถานภาพสมรส มีความสัมพันธ์กับมูลเหตุจูงใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างมูลเหตุจูงใจในการตัดสินใจไปท่องเที่ยว จังหวัดสุโขทัยกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวนั้น พบว่ามูลเหตุจูงใจด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2002.76 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | นักท่องเที่ยว--ไทย | th_TH |
dc.subject | การท่องเที่ยว--ไทย--สุโขทัย | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อการท่องเที่ยวในจังหวัดสุโขทัย | th_TH |
dc.title.alternative | Thai tourist behavior in Sukhothai province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2002.76 | - |
dc.identifier.url | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2002.76 | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were: (1) to study the behavior of Thai tourists to tourism in Sukhothai Province. (2) to investigate the factors motivating them to travel to Sukhothai Province. The sample group of 400 Thai tourists traveling in Sukhothai Province was involved in this research. Data, percentage, mean and standard deviation were used as statistics means for data analysis, and Chi-square was employed for correlation testing. It was found that: (1) the female sample was narrowly the same number as the males, they were around 23-30 years old; most of them were single; educated certificates earned were grade 12 from secondary schools or ; vocational schools ; monthly income was 5,001-10,000 baht ; and worked in private sector. (2) it was one-day-tour to study about Thai aceint city and was impressed by the beauty of the site. However, the cleanness should be improved. All tourists decided to visit this place again. (3) the analysis of the relation between personal data and tourism behavior showed that ages, educational levels and professions were significantly different at the .05 level, The analysis of the relation between personal data and the tourism motives showed that ages and martial status were significantly different at the .05 level. The analysis of the relation between motives for visiting Sukhothai and tourist behavior found that motives in local products and tourist behavior was significantly different at the .05 level. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | วิโรจน์ เอี่ยมเจริญ | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License