Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7661
Title: ผลของวิธีสอนโดยใช้ผังกราฟิกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสิ่งแวดล้อมในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: The effects of the graphic organizers teaching method on learning achievement on the topic of the environment, in the social studies, religion, and culture subject group, of Mathayom Suksa 1 students at Yupparaj Wittayalai School in Chiang Mai province
Authors: สิริวรรณ ศรีพหล, อาจารย์ที่ปรึกษา
มิ่งขวัญ ธรรมสโรช, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
สิ่งแวดล้อม--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--เชียงใหม่
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
การสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสิ่งแวดล้อม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยการ ใช้วิธีสอนโดยใช้ผังกราฟิก (2)ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสิ่งแวดล้อมในกลุ่มสาระการ เรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีสอนโดย ใช้ผังกราฟิก จากการประเมินตามสภาพจริงเป็นระดับคุณภาพ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จำนวน 59 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เป็น แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนโดยใช้ผังกราฟิกและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มี การตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 4 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยการใช้วิธีสอนโดยใช้ผัง กราฟิกเรื่องสิ่งแวดล้อม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมหลังเรียนสูง กว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจาก การประเมินตามสภาพจริงเป็นระดับคุณภาพอยู่ในระดับ 2 ขึ้นไปและผ่านเกณฑ์ทุกคน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7661
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_83921.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.93 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons