Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7661
Title: | ผลของวิธีสอนโดยใช้ผังกราฟิกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสิ่งแวดล้อมในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ |
Other Titles: | Effects of the graphic organizers teaching method on learning achievement on the topic of the environment, in the social studies, religion, and culture subject group, of Mathayom Suksa 1 students at Yupparaj Wittayalai School in Chiang Mai province |
Authors: | สิริวรรณ ศรีพหล มิ่งขวัญ ธรรมสโรช, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี สิ่งแวดล้อม--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--เชียงใหม่ การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน การสอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งแวด ล้อม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนก่อน และหลังเรียนด้วยการใช้วิธีสอนโดยใช้ผังกราฟิก (2)ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสิ่งแวดล้อมในกลุ่มสาระการ เรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีสอนโดย ใช้ผังกราฟิก จากการประเมินตามสภาพจริงเป็นระดับคุณภาพ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จำนวน 59 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เป็น แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนโดยใช้ผังกราฟิกและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มี การตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 4 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยการใช้วิธีสอนโดยใช้ผัง กราฟิกเรื่องสิ่งแวดล้อม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมหลังเรียนสูง กว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจาก การประเมินตามสภาพจริงเป็นระดับคุณภาพอยู่ในระดับ 2 ขึ้นไปและผ่านเกณฑ์ทุกคน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7661 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_83921.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.93 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License