Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7758
Title: | ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องเสียงติดรถยนต์ของผู้บริโภคในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา |
Other Titles: | Marketing mix affecting purchasing behavior of car audio of customer in Ayutthaya Province Area |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ จารุดา อิ่มสวัสดิ์, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | เครื่องเสียง พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การค้นคว้าอิสระนี้วัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อหาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องเสียงติดรถยนต์ของผู้บริโภคในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (2) เพื่อหาลักษณะทางประชากรที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องเสียงติดรถยนต์ของผู้บริโภคในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการวิจัยในครั้งนี้ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างจากประชากรในการศึกษาครั้งนี้คือกลุ่มเจ้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่จดทะเบียนรถยนต์ในปี 2550 และซื้อเครื่องเสียงติดรถยนต์ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยูธยา โดยกำหนดขนาดตัวอย่าง 401 ตัวอย่าง สุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวมรวมข้อมูล ประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา เช่น ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน เช่น ทีเทส เอฟเทส ไคสแควร์เทส ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 266 ราย คิดเป็นร้อยละ 66.3 มีอายุระหว่าง 20-30 ปี จำนวน 296 ราย คิดเป็นร้อยละ 73.8 สถานภาพโสด จำนวน 276 ราย คิดเป็นร้อยละ 68.8 ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน จำนวน 320 ราย คิดเป็นร้อยละ 79.8 การศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 268 ราย คิดเป็นร้อยละ 66.8 ระดับรายได้ 10,001-20,000 บาท จำนวน 207 ราย คิดเป็นร้อยละ 51.6 ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อเครื่องเสียงติดรถยนต์มากที่สุดคือผลิตภัณฑ์ รองลงมาคือการส่งเสริมการตลาด ช่องทางการจำหน่าย และราคา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.61, 3.20, 3.07, 2.93 ตามลำดับ ลักษณะทางประชากรที่แตกต่างกันด้านอายุ อาชีพ รายได้ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจำหน่าย การส่งเสริมการตลาดแตกต่างกัน ด้านสถานภาพให้ความสำคัญต่อผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งเสริม การตลาดแตกต่างกันส่วนช่องทางการจำหน่ายไม่ต่างกัน ด้านการศึกษาให้ความสำคัญต่อราคา ช่องทางการจำหน่ายแตกต่างกันส่วนผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการตลาดไม่ต่างกัน ด้านเพศให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกันส่วนผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจำหน่ายไม่ต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7758 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
124686.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License