Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7777
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบริบูรณ์ ปิ่นประยงค, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอมรพรรณ ศรีเพชร-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-14T07:21:03Z-
dc.date.available2023-07-14T07:21:03Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7777-
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการบริโภคสลัดผักเพื่อสุขภาพ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตรัง (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม การบริโภคสลัดผักเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตรัง และ (3) ความสัมพันธ์ ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการบริโภคสลัดผักเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตรัง การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้บริโภคอายุระหว่าง 13-70 ปี ที่ บริโภคสลัดผักเพื่อสุขภาพในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตรัง ณ เดือนพฤศจิกายน 2561 จำนวน 700 คน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยคำนวณจากสูตรของ เครซี่ และมอร์แกน ได้ 258 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่าง แบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีพฤติกรรมเลือกทานอาหาร ประเภทสลัดผัก เพราะต้องการควบคุมน้ำหนัก บริโภค 1-3 ครั้งต่อเดือน โดยจะซื้อ/บริโภคตามที่สะดวก ในช่วงเย็น (หลัง 13.30 น.) ไม่มีร้านประจำ นิยมรับประทานสลัดเป็นสลัดเคียง ราคาเฉลี่ยต่อครั้ง 41 – 60 บาท (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคสลัดผักเพื่อ สุขภาพของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตรัง อยู่ในระดับมาก และ (3) ปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดกับพฤติกรรมการบริโภคสลัดผักเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตรัง มีความสัมพันธ์กันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจth_TH
dc.subjectผัก--แง่โภชนาการth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ตรังth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleพฤติกรรมการบริโภคสลัดผักเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตรังth_TH
dc.title.alternativeConsumer behavior towards healthy vegetable salad at Mueang District in Trang Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to study (1) consumer behavior towards healthy vegetable salad at Mueang District in Trang Province (2) the marketing mix factor influencing consumer behavior towards healthy vegetable salad at Mueang District in Trang Province, and (3) the relationship between marketing mix factor and consumer behavior towards healthy vegetable salad at Mueang District in Trang Province. The population of this survey research were healthy vegetable salad consumers at Mueang District in Trang Province aged between 13-70 years as of November 2018, totaling 700 people. Sample size of 258 was calculated by Krejcie and Morgan sampling method and selected by accidental sampling. The data were collected using questionnaire and analyzed by descriptive statistics: frequency, percentage, mean and standard deviation together with inferential statistics: Chi-square. The results of this study revealed that: (1) the reason why most of the respondents choose to consume healthy vegetable salad was to control weight. They mostly consumed healthy vegetable salad for 1-3 times/month at their convenience without regular store/restaurant. The average price was 41-60 THB, (2) the marketing mix factor influencing consumer behavior was at high level, and (3) there is the relationship between marketing mix factor and consumer behavior towards healthy vegetable salad with a statistical significance level of 0.05en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
160378.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons