Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7922
Title: การจัดการความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับชุมชนไทดำในการสร้างแก้มลิงทุ่งปากขอ ตำบลทรัพย์ทวี อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: Conflict management between the government and Tai Dam communities in the construction of Thung Pak Kor Detention area in Thawee Subdistrict, Ban Na Doem District, Surat Thani Province
Authors: ธนศักดิ์ สายจำปา, อาจารย์ที่ปรึกษา
วาสนา แก้วช่วย, 2536-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี
การบริหารความขัดแย้ง--ไทย--สุราษฎร์ธานี
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสาเหตุของความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับชุมชนไทนําในการสร้างแก้มลิงทุ่งปากขอ ตำบลทรัพย์ทวี อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี (2) ศึกษากระบวนการในการจัดการความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับชุมชนไทค่าในการสร้างแก้มลิงทุ่งปากขอ ตําบลทรัพย์ทวี อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี (3) เสนอแนะแนวทางในการจัดการความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับชุมชนในการจัดทำบริการสาธารณะที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสําคัญ ได้แก่ ประชาชนชุมชนไท และบุคลากรในหน่วยงานรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีความขัดแย้งระหว่างชุมชนไทกับหน่วยงานรัฐในการสร้างแก้มลิงทุ่งปากขอ จํานวน 12 คน สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ วิธีเก็บข้อมูล คือ การสัมภาษณ์โดยตรง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) สาเหตุของความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับชุมชนไทในการสร้างแก้มลิงทุ่งปากขอ คือ ข้อมูลข่าวสาร ผลประโยชน์ ค่านิยม และโครงสร้างอำนาจ (2) กระบวนการในการจัดการความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับชุมชนไทดำในการสร้างแก้มลิงทุ่งปากขอ คือ การพูดคุยเจรจา การใช้บุคคลที่สาม และการใช้อำนาจตามกฎหมาย (3) ข้อเสนอแนะแนวทางในการจัดการความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับชุมชนในการจัดทำบริการสาธารณะที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม คือ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน การศึกษาผลกระทบของโครงการ/กิจกรรม การสร้างการรับรู้ข้อมูลสำคัญ ๆ ของหน่วยงานรัฐ และการออกกฎหมายของรัฐและจารีตประเพณีและวิถีชีวิตของชุมชนจะต้องไปด้วยกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7922
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons