Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7936
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนชัย ยมจินดา , อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสิริวิมล กาญจนเชษฐพงศ์, 2525-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-18T06:39:05Z-
dc.date.available2023-07-18T06:39:05Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7936-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ป่วยนอกแผนกเวชศาสตร์ครอบครัวโรงพยาบาลรามาธิบดี (2) ศึกษาความพึงพอใจด้านการบริการของผู้ป่วยนอกแผนกเวชศาสตร์ครอบครัวโรงพยาบาลรามาธิบดี (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการของผู้ป่วยนอกแผนกเวชศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี (4) เปรียบเทียบความพึงพอใจด้านการบริการของผู้ป่วยนอกแผนกเวชศาสตร์ครอบครัวโรงพยาบาลรามาธิบดี โดยจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชากรทุกคนที่เข้ามาใช้บริการในแผนกผู้ป่วยทัวไปของโรงพยาบาลรามาธิบดี ในช่วงเดือนตุลาคม ปี พ.ศ. 2555 โดยใช้ วิธีสุ่มตัวอย่างจากการคำนวณตามสูตรของทาโร่ยามาเน่ จำนวน 305 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่าของลิเคิร์ท สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการใช้บริการของผู้ป่วยนอกแผนกเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลรามาธิบดีส่วนใหญ่มาใช้บริการประมาณปีละครั้ง เหตุผลในการเลือใช้บริการของกลุ่ม ตัวอย่างส่วนใหญ่มาจากชื่อเสียงของโรงพยาบาล (2) กลุ่มตัวอย่างให้ความพอใจต่อการบริการของผู้ป่วยนอก แผนกเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยภาพรวมในระดับปานกลาง โดยให้ความพึงพอใจด้านบริการเป็นอันดับแรก และด้านสถานที่เป็นอันดับสุดท้าย (3) ลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการ พบว่า เพศ ไม่มีความสัมพันธ์กบพฤติกรรมการเลือกใช้บริการของแผนกเวชศาสตร์ ครอบครัว โรงพยาบาลรามาธิบดี ในทุกๆ ด้าน ส่วนอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ เขตพื้นที่อาศัย สิทธิการรักษาพยาบาลมีความสัมพันธ์กบพฤติกรรม ด้านผู้มีส่วนในการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่ระดับ นัยสำคัญ 0.05 ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ สิทธิการรักษาพยาบาล มีความสัมพันธ์กบพฤติกรรมด้านวัตถุประสงค์ในการใช้บริการอย่างมีระดับนัยสำคัญที่ระดับ 0. 00 (4) เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจตามลักษณะส่วนบุคคล พบว่า มีความแตกต่างกันด้านระดับการศึกษา อาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนลักษณะส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ รายได้ เขตพื้นที่อาศัย ไม่พบความแตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectโรงพยาบาลรามาธิบดี--ความพอใจของผู้ใช้บริการth_TH
dc.subjectบริการการพยาบาล--ความพอใจของผู้ใช้บริการth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleพฤติกรรมและความพึงพอใจด้านการบริการของผู้ป่วยนอก แผนกเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลรามาธิบดีth_TH
dc.title.alternativeOut-patient behavior and satisfaction on the services of the Family Health Unit at Ramathibodi Hospitalth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to study the behavior of out-patients on using the services of the family health unit at Ramathibodi Hospital; (2) to study the out-patients’ satisfaction on those services; (3) to study relationship between personal factors and out-patient behavior on using those services; and (4) to compare out-patients’ satisfaction on those services by personal factors. This study was a survey research. The population consisted of all the patients who came to use the services of the family health unit at Ramathibodi Hospital in October 2012 and 305 of them were sample size. The study tool was a questionnaire with Likert scale evaluation forms. Data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, one-way ANOVA and chi square. The results showed that (1) out-patients who used the services of the family health unit at Ramathibodi Hospital used the services one time per year and their main reason for choosing to use the services was the hospital reputation. (2) The overall out-patients’ satisfaction on the services of the family health unit was at medium level. The highest satisfaction was on the service aspect while the lowest was on the location aspect. (3) There were relationship between personal factors and out patient behavior on using the services as follow: age, educational level, employment, income, place of residence and medical insurance rights were related to taking part in the decision to use the services; educational level, employment, income, and medical insurance rights were related to time of using the services; employment, income, place of residence and medical insurance rights were related to reason for choosing the services and place of residence and medical insurance rights were related to objective in using the services at .05 statistically significant level. However there was no relationship between sex and out-patient behavior on using the services. (4) The out-patients with different educational level and employment had different satisfaction on the services at .05 statistically significant level while the out-patients with different sex, age, income and place of residence had no different satisfaction on the servicesen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
136140.pdf16.74 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons