กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8025
ชื่อเรื่อง: ดุลยภาพระหว่างการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและความเป็นอิสระตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Balance between local government and autonomy under the constitution of the Kingdom of Thailand, B. E. 2550
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วิกรณ์ รักษ์ปวงชน, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุดมศักดิ์ เพ็ชรวงศ์, 2499-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น--ไทย
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) แนวคิด ทฤษฎี รูปแบบ และท้องถิ่นของต่างประเทศทั้งในรัฐเดี่ยวและรัฐรวม (2) ลักษณะและขอบเขตอำนาจในการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของราชการบริหารส่วนกลางและราชการส่วนภูมิภาคตลอดจนลักษณะของการกำกับดูแลและการบังคับบัญชา (3) เพื่อเสนอแนวทางการสร้างดุลยภาพระหว่างการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและความเป็นอิสระขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (4) นำผลที่ได้จากการศึกษาไปเป็นแนวทางการปรับปรุงแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการกํากับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยศึกษาวิจัยเอกสารจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 กฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กฎหมาย ระเบียบงานวิจัย วิทยานิพนธ์ บทความที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผลการศึกษาพบว่า (1) การกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยราชการบริหารส่วนกลางและราชการส่วนภูมิภาค แบ่งออกเป็น การกํากับดูแลโดยตรง และการกำกับดูแลโดยอ้อม (2) การกำกับดูแลองค์กรปกครองท้องถิ่นเป็นการกำกับดูแลที่แม้จะมีกรอบของกฎหมายเป็นหลักแต่การกำกับดูแลจะเป็นลักษณะการใช้ดุลพินิจของผู้กำกับดูแลซึ่งไม่มีความสัมพันธ์กับความเป็นอิสระตามหลักการกระจายอำนาจ (3) มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจํานวนมากทําให้ขาดความเป็นเอกภาพ (4) การวางระเบียบปฏิบัติขององค์กรกำกับดูแลทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขาดความเป็นอิสระและตกอยู่ในอำนาจควบคุมของรัฐในสภาพที่ไม่ต่างไปจากองค์กรที่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของรัฐ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8025
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.88 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons