Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8037
Title: การบัญชีขั้นต้นเชิงปฏิบัติสำหรับเรียนรู้ด้วยต้นเอง
Other Titles: Practical fundamental accounting for self study
Authors: ดลพร บุญพารอด, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฉายา สวัสดิทัต, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การบัญชี
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: วิชาการบัญชีขั้นต้น ถือได้ว่าเป็นขั้นพื้นฐานในการศึกษาวิชาการบัญชีทั้งหมด ฉะนั้น หากผู้ตองการศึกษาวิชาการบัญชี ไม่สามารถเข้าใจในเนื้อหา วิชาการบัญชีขั้นต้นแล้วนั้น อาจเป็นการยากที่จะประสบผลสำเร็จในการศึกษาวิชาการบัญชี ผู้ค้นคว้าจึงจะทำการค้นคว้าเพื่อการพัฒนาวิธีการและรูปแบบการเรียนรู้ที่ง่าย รวดเร็ว และสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองขึ้น การศึกษาด้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ (1) เพื่อศึกษาหลักการบัญชี ขั้นต้น (2) เพื่อศึกษาแนวคิดและวิธีการนำเสนอของผู้แต่งตำราแต่ละท่าน (3) เพื่อนำมาเรียบเรียง และเขียนเป็นเอกสารทางวิชาการขึ้นมาใหม่ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นรูปแบบของเอกสารทางวิชาการ โดยวิธีการศึกษาจะเป็น การรวบรวมแนวคิดและเนื้อหาจากตำราและเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวของกับวิชาการบัญชีขั้นต้น ของผู้แต่งหลายท่าน ทั้งนี้จะศึกษาเฉพาะใน 6 เรื่อง (1) การวิเคราะหรายการค้า (2) การบันทึกบัญชี ในสมุดรายวันทั่วไป (3) การจัดทำงบทดลอง (4) การปรับปรุงบัญชีและการแก้ไขข้อผิดพลาด ทางบัญชี (5) การปิดบัญชีและจัดทำงบทดลองหลังปิดบัญชี และ (6) การจัดทำงบการเงินเท่านั้น โดยจะนำแนวคิดของแต่ละท่านนำมาเปรียบเทียบ วิเคราะห์ผนวกเข้ากับประสบการณ์การสอน ของผู้ค้นคว้า จากนั้นนำมาเรียบเรียงเขียนขึ้นเพื่อให้เกิดวิธีการและรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ ผลจากการศึกษาค้นคว้าทำให้เกิด วิธีการและรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ เช่น วิธีการ วิเคราะห์รายการค้า การจัดทำงบทดลองและงบการเงิน ที่ง่ายขึ้น ตามหลัก อะโลรี่ (ALORE) โดยเขียนเนื้อหา แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ในส่วนที่ 1 กล่าวถืง กระบวนการของ การบัญชีขั้นต้น อย่างรวบรัด เพื่อให้สามารถเขาใจเนื้อหาได้อย่างรวดเร็ว และในส่วนที่ 2 ได้กล่าวถึง กระบวนการของการบัญชีขั้นต้น โดยละเอียดอิงตามหลักการบัญชี และ วิธีปฏิบัติทางการบัญชี ที่รับรองโดยทั่วไปพอสมควร อีกทั้งได้จัดทำวีดีทัศน์เพื่อใช้ช่วยเสริมในการเรียนรู้ ให้สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8037
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112621.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.16 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons