Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8037
Title: | การบัญชีขั้นต้นเชิงปฏิบัติสำหรับเรียนรู้ด้วยต้นเอง |
Other Titles: | Practical fundamental accounting for self study |
Authors: | ดลพร บุญพารอด, อาจารย์ที่ปรึกษา ฉายา สวัสดิทัต, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ การบัญชี |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | วิชาการบัญชีขั้นต้น ถือได้ว่าเป็นขั้นพื้นฐานในการศึกษาวิชาการบัญชีทั้งหมด ฉะนั้น หากผู้ตองการศึกษาวิชาการบัญชี ไม่สามารถเข้าใจในเนื้อหา วิชาการบัญชีขั้นต้นแล้วนั้น อาจเป็นการยากที่จะประสบผลสำเร็จในการศึกษาวิชาการบัญชี ผู้ค้นคว้าจึงจะทำการค้นคว้าเพื่อการพัฒนาวิธีการและรูปแบบการเรียนรู้ที่ง่าย รวดเร็ว และสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองขึ้น การศึกษาด้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ (1) เพื่อศึกษาหลักการบัญชี ขั้นต้น (2) เพื่อศึกษาแนวคิดและวิธีการนำเสนอของผู้แต่งตำราแต่ละท่าน (3) เพื่อนำมาเรียบเรียง และเขียนเป็นเอกสารทางวิชาการขึ้นมาใหม่ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นรูปแบบของเอกสารทางวิชาการ โดยวิธีการศึกษาจะเป็น การรวบรวมแนวคิดและเนื้อหาจากตำราและเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวของกับวิชาการบัญชีขั้นต้น ของผู้แต่งหลายท่าน ทั้งนี้จะศึกษาเฉพาะใน 6 เรื่อง (1) การวิเคราะหรายการค้า (2) การบันทึกบัญชี ในสมุดรายวันทั่วไป (3) การจัดทำงบทดลอง (4) การปรับปรุงบัญชีและการแก้ไขข้อผิดพลาด ทางบัญชี (5) การปิดบัญชีและจัดทำงบทดลองหลังปิดบัญชี และ (6) การจัดทำงบการเงินเท่านั้น โดยจะนำแนวคิดของแต่ละท่านนำมาเปรียบเทียบ วิเคราะห์ผนวกเข้ากับประสบการณ์การสอน ของผู้ค้นคว้า จากนั้นนำมาเรียบเรียงเขียนขึ้นเพื่อให้เกิดวิธีการและรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ ผลจากการศึกษาค้นคว้าทำให้เกิด วิธีการและรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ เช่น วิธีการ วิเคราะห์รายการค้า การจัดทำงบทดลองและงบการเงิน ที่ง่ายขึ้น ตามหลัก อะโลรี่ (ALORE) โดยเขียนเนื้อหา แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ในส่วนที่ 1 กล่าวถืง กระบวนการของ การบัญชีขั้นต้น อย่างรวบรัด เพื่อให้สามารถเขาใจเนื้อหาได้อย่างรวดเร็ว และในส่วนที่ 2 ได้กล่าวถึง กระบวนการของการบัญชีขั้นต้น โดยละเอียดอิงตามหลักการบัญชี และ วิธีปฏิบัติทางการบัญชี ที่รับรองโดยทั่วไปพอสมควร อีกทั้งได้จัดทำวีดีทัศน์เพื่อใช้ช่วยเสริมในการเรียนรู้ ให้สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8037 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
112621.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License