Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8197
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ศิริวรรณ หงส์ศุภางค์พันธุ์, 2531- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-26T02:04:41Z | - |
dc.date.available | 2023-07-26T02:04:41Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8197 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อการสอนวิชาภาษาไทยของครูใน โรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 2 จํานวน 316 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า การใช้สื่อการสอนภาษาไทยของครูในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 โดยภาพรวมครูมีความคิดเห็นว่ามีการใช้ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน ข้อเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ (1) ประเภทของสื่อการสอนภาษาไทยที่ครูใช้ ครูใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ประเภทหนังสือเรียนและแบบเรียนภาษาไทย (2) ขั้นตอนการใช้สื่อการสอนภาษาไทย ส่วนใหญ่ครูใช้สื่อเพื่อนําเข้าสู่เนื้อหาบทเรียน (3) ปัญหาการใช้สื่อการสอนภาษาไทย ครู ประสบปัญหาขั้นตอนการเลือกสื่อการสอนคือสื่อการสอนไม่เหมาะสมกับระดับผู้เรียน (4) ความต้องการประเภทของสื่อการสอนภาษาไทย ครูมีความต้องการสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทเอกสารประกอบการสอน และ (5) การสนับสนุน ส่งเสริมของการใช้สื่อการสอนภาษาไทย ครูมีความต้องการให้สํานักงานเขตสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาสื่อการสอน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | th_TH |
dc.subject | สื่อการสอน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การใช้สื่อการสอนวิชาภาษาไทยของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | The use of instructional media in Thai language courses of teachers in schools under Ratchaburi Primary Education Service Area Office 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_148101.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License