Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8206
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ปภาวดี มนตรีวัต | th_TH |
dc.contributor.author | วราภรณ์ คำปาเชื้อ, 2519- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-26T03:02:44Z | - |
dc.date.available | 2023-07-26T03:02:44Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8206 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของบุดลากรเกี่ยวกับการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานศาลปกครองในส่วนกลาง (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการฝ่ายศาลปกครองเกี่ยวกับการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานศาลปกครองในส่วนกลาง จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) เสนอแนวทางในการส่งเสริมการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานศาลปกครองในส่วนกลางกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นข้าราชการฝ่ายศาลปกครองที่ปฏิบัติงานในสำนักงานศาลปกครองในส่วนกลาง จำนวน 254 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 935 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงาน ศาลปกครองในส่วนกลางในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านหลักดวามคุ้มค่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงสุด ในขณะที่ด้านหลักการมีส่วนร่วมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยสุด (2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการฝ่ายศาลปกครองจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่าข้าราชการฝ่ายศาลปกครองที่ปฏิบัติงานในส่วนกลางที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานศาลปกตรองในส่วนกลางไม่แตกต่างกัน แต่บุคลากรที่มีอายุราชการต่างกันมีความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานศาลปกครองในส่วนกลาง แตกต่างกัน (3) แนวทางในการเสริมสร้างการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานศาลปกครองในส่วนกลาง คือผู้บริหารควรเปิดโอกาสให้บุคลากรในองค์กรได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการหน่วยงานทั้งทางตรงและทางอ้อมด้วยความจริงใจ รับฟังความคิดเห็นของบุคลากร และปฏิบัติต่อบุคลากรทุกระดับด้วยความเสมอภาค อีกทั้งให้บุคลากรได้รับทราบหลักเกณฑ์การพิจารณาเลื่อนตำแหน่ง โยกย้าย และการประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยให้ใช้หลักเกณฑ์ที่มีคุณธรรม จัดทำในรูปคณะกรรมการเพื่อร่วมกันพิจารณา และเผยแพร่ข่าวสารให้ทราบโดยทั่วกัน นอกจากนั้น ควรปลูกฝังและรณรงค์ให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับตระหนักถึงงานที่ได้รับมอบหมายและรับผิดชอบในผลการกระทำของตน ปฏิบัติหน้ที่อย่งเต็มดวามสามารถ ยึดประ โยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ส่งเสริมให้บุคลากรเห็นคุณค่าของทรัพยากรที่มีอยู่และใช้อย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงมีการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานที่ชัดเจน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | สำนักงานศาลปกครอง--การบริหาร | th_TH |
dc.subject | ธรรมรัฐ | th_TH |
dc.title | การบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลของสำนักงานศาลปกครองในส่วนกลาง | th_TH |
dc.title.alternative | Administration according to good governance principles of the Office of the Administrative Courts in central area | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127353.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License