Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8300
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรสคนธ์ รัตนเสริมพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสุพิมพ์ ศรีพันธ์วรสกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorนราธิป ศรีราม, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorทรงเกียรติ เชาวน์โอภาส, 2501--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-27T08:16:38Z-
dc.date.available2023-07-27T08:16:38Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8300-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาความพร้อมขององค์การบริหารส่วนตำบล ในการรับโอนภารกิจด้านการศึกษา (2) ศึกษาปัญหาและสาเหตุของปัญหาในการถ่ายโอนภารกิจ ด้านการศึกษาให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบล (3) ศึกษาหาแนวทางแก้ไขปัญหาการถ่ายโอน ภารกิจด้านการศึกษาและแนวทางการพัฒนาความพร้อมขององค์การบริหารส่วนตำบลในการ รองรับภารกิจด้านการศึกษา ประชากรในการวิจัย คือ องค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 18 แห่ง กลุ่มตัวอย่างได้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลที่มีรายได้มากทึ่สุด จำนวน 3 แห่ง เครื่องมือทื่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสำรวจ แบบสัมภาษณ์ และแบบโครงสร้างการสนทนา กลุ่ม การวิเคราะพ์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา การวิเคราะห์เนื้อหา และการ วิเคราะห์สรุปอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า องค์การบริหารส่วนตำบลมีรายได้เพียงพอในการจัดการศึกษา แต่ยัง มีความพร้อมไม่เพียงพอตามเกณฑ์ประเมินความพร้อม เนื่องจากองค์การบริหารส่วนตำบลไม่มี แผนกลยุทธ์เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการศึกษา ไม่มีรูปแบบวิธีการบริหารและการจัด การศึกษา และจัดสรรรายได้เพื่อการศึกษาน้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ปัญหาสำคัญในการถ่ายโอน ภารกิจด้านการศึกษา จึงมีสาเหตุหลักมาจากการขาดการเตรียมความพร้อมขององค์การบริหารส่วน ตำบลเอง ซึ่งส่งผลให้องค์การบริหารส่วนตำบลขาดความพร้อมทั้งในด้านการบริหารจัดการ ด้าน บุคลากร และด้านงบประมาณ แนวทางการพัฒนาความพร้อมขององค์การบริหารส่วนตำบลใน การรองรับภารกิจด้านการศึกษา คือการเตรียมการในทุกด้านอย่างจริงจัง โดยกำหนดเป็นนโยบาย ขององค์การบริหารส่วนตำบล จัดทำแผนกลยุทธ์เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการศึกษา จัด โครงสร้างและพัฒนาบุคลากร รวมทั้งปรับปรุงด้านการจัดสรรงบประมาณth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2006.107en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectองค์การบริหารส่วนตำบล -- ไทย -- เพชรบุรีth_TH
dc.subjectการถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาth_TH
dc.titleปัญหาการถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรีth_TH
dc.title.alternativeProblems in transferring educational duties to Subdistrict Administrative Organizations in Mueang District, Phetchaburi Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to (1) study the readiness of Subdistrict Administrative Organizations (SAOs) for the educational transferred duties (2) study problems and causes of problems in transferring educational duties to SAOs (3) study the ways to solve the problems and recommend appropriate approaches to develop the readiness of SAOs for the educational duties. The population was 18 SAOs in Mueang District Phetchaburi Province. The samples consisted of 3 SAOs whose revenues were highest. The instruments used were survey form, interview form and focus group structure. Data were analyzed by using descriptive analysis, content analysis and inductive analysis. The study revealed that SAOs had enough revenues for the educational administration whereas the readiness for the educational transferred duties was inadequate according to the readiness evaluation criterias because they did not have strategic plan of preparation for educational administration, did not have any practical approach for educational administration and distributed less budget for education. The main cause of major problems was the lack of preparation for the educational transfer that made SAOs lacked of readiness for educational administration, personnel and budget. The recommended approaches to develop the readiness of SAOs for the educational duties were the serious preparations for all aspects; establish the SAOs’ policies and strategic plans of preparation for educational administration; develop the organization structure, human resources as well as the budget allocationen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
99018.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.49 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons