Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8353
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพงษ์ศักดิ์ เอี่ยมคงสี, 2513-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-02T06:37:11Z-
dc.date.available2023-08-02T06:37:11Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8353-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้ทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจในภาคตะวันออก (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการเลือกทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ (3) พฤติกรรมการเลือกทำประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือผู้ทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจในภาคตะวันออกจำนวน 247,268 ราย กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรทาโร ยามาเน่ ได้จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาคือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างที่เลือกทำประกันภัยรถยนต์ส่วนใหญ่ เป็นเพศชาย มีอายุ 36 - 50 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาปริญญาตรีและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 20,000 บาท ใช้รถยนต์นั่งเก๋งส่วนบุคคลโดยจะใช้เงินจำนวน 10,000 ขึ้นไป เลือกทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจประเภท 1 (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในภาพรวมและรายด้านทั้ง 7 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง ด้านผลิตภัณฑ์ให้ความสำคัญในเรื่องความสามารถซื้อ ความคุ้มครองได้ตามต้องการ ด้านราคาค่าเบี้ยสอดคล้องกับความคุ้มครอง ด้านการจัดจำหน่าย; ให้ความสำคัญใกล้เคียงกันทั้งเรื่องมีที่จอดรถสถานที่ตั้งใกล้ ชุมชนและมีสาขาทุกจังหวัด ด้านการสื่อสารการตลาด สามารถผ่อนชำระเบี้ยได้ ด้านบุคคลากร มีความรู้เกี่ยวกับประกันภัยเป็นอย่างดี ด้านกระบวนการ มีสถานที่ตั้งน่าเชื่อถือ (3) พฤติกรรมการเลือกทำประกันภัยพบว่า ส่วนใหญ่ทำประกันภัยประเภท 1 เหตุผลทำประกันภัยเพื่อลดความเสียหายเมื่อเกิดอุบัติเหตุและจะต่ออายุกรมธรรม์ใกล้หมด ทำประกันภัยต้องการคุ้มครองตัวรถ เลือกทำด้วยตนเองใช้งบประมาณในการทำประกันภัย 10,000 ขึ้นไปth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectประกันรถยนต์--ไทย (ภาคตะวันออก)th_TH
dc.titleพฤติกรรมการเลือกทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจของผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในภาคตะวันออกth_TH
dc.title.alternativeSelecting behavior in voluntary car insurance of private car customers in the Eastern Regionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to study the personal characteristics of customers selecting the voluntary car insurance in the Eastern Region; (2) to study the important level of marketing mix factors of selecting the voluntary car insurance; and (3) to study customer behavior in selecting the voluntary car insurance. This study was a survey research. Total population was 247,268 customers who selected the voluntary car insurance in the Eastern Region. The sample size was 400 customers calculated by Yamane’s formula, using multi-stage sampling method. The data was collected by using a questionnaire and was analyzed by using frequency, percentage, mean and standard deviation. The results showed that (1) the majority of respondents were male with aged of 36-50, married, held bachelor degree with an average monthly income of more than 20,000 Baht. They used private cars, spent more than 10,000 Baht and selected voluntary car insurance class I. (2) The important level of overall marketing mix factors and 7 aspects were at a moderate level. The product factor focused on purchasing and protection. The price factor focused on the premium charge consistent with coverage. The place factor focused on parking space and the location near the community and there are branches in every province. The marketing communication factor focused on installment premiums. The personnel factor focused on insurance knowledge of personnel and the process factor focused on reliable location. (3) Most respondents selected voluntary car insurance class I because they wanted to minimize damage from accident, and will renew contract when it is about to expire. The selected insurance covered car body. They selected the insurance by themselves with budget more than 10,000 Bahten_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
futtext_151877.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.36 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons