Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8355
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorรจนา ต่ายธานี, 2532-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-02T07:31:10Z-
dc.date.available2023-08-02T07:31:10Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8355-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ข้อมูลทั่วไปของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (3) พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % ได้จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20-30 ปี สถานภาพ โสด ระดับการศึกษา ปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัทเอกชนมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตภาคกลาง (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นักท่องเที่ยวให้ระดับความสำคัญมากที่สุดด้านทรัพยากรการท่องเที่ยว รองลงมามีระดับความสำคัญอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว ด้านแรงจูงใจการท่องเที่ยว ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านการส่งเสริมการตลาด และ (3) พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า ส่่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาเพื่อทำบุญไหว้พระมากที่สุด เป็นนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางมาท่องเที่ยวมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป เดินทางมาวันเสาร์-อาทิตย์กับครอบครัวโดยรถยนต์ส่วนตัว มีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว เฉลี่ยต่อคนต่ำกว่า 500 บาท แหล่งข้อมูลที่มีผลต่อการท่องเที่ยวคือครอบครัว และนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะแนะนำและชักชวนบุคคลอื่นให้มาท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการท่องเที่ยว--ไทย--พระนครศรีอยุธยาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.subjectนักท่องเที่ยว--พฤติกรรมth_TH
dc.titleพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาth_TH
dc.title.alternativeTourist behavior of Thai tourists in Pranakorn Sir Ayutthaya Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were to study (1) the personal characteristics of Thai tourists travelling in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province; (2) the important level of tourism factors of Thai tourists in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province (3) tourist behavior of Thai tourists travelling in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province. This study was a survey research. The population was an infinite number of Thai tourists who traveled in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province. The sample size was calculated by the confidence level of 95% as a total of 400 samples selected by using accidental sampling. A questionnaire was used as a tool collecting data. Data were analyzed by descriptive statistics as percentage, mean, and standard deviation. The result showed that (1) the majority of respondents were female, single, 20 – 30 years old, held Bachelor Degree and worked in the private sector and lived in central region. (2) The important level of tourism factors of Thai tourists in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province was found that tourism resources were at the highest level. Tourism activities, tourist motivations, tourist facilities and promotion and marketing were at a high level respectively. (3) Tourist behavior of Thai tourists travelling in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province were that the major purpose was to make a merit and pray respect to the Buddha. The respondents traveled more than 2 times or above, on the weekend with their family, by a car. They spent less than 500 baht per person on average for travel costs. The major source of information influencing travel was family. The most respondents recommended and persuaded others to visit Phra Nakhon Si Ayutthaya Provinceen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_150975.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons