Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8423
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวราภรณ์ เชยชื่นจิตร, 2521-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-04T04:16:52Z-
dc.date.available2023-08-04T04:16:52Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8423-
dc.description.abstractการวิเคราะห์การดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมที่บริหารโดยเจ้าของกิจการ กรณีศึกษา โรงแรมแฟร์เฮาส์วิลลาและสปาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์ผลการดำเนินงานของโรงแรม แฟร์เฮาส์วิลลาและสปา ตามหลักการ Balanced Scorecards ใน 4 ด้านคือ ด้านการเงิน, ด้านลูกค้า, ด้าน กระบวนการปฏิบัติงานภายในและด้านการเรียนรู้และพัฒนา (2) เสนอแนวทางการปรับปรุงการดำเนินงาน ของโรงแรมแฟร์เฮาส์วิลลาและสปา วิธีศึกษาคำเนินการ โดยศึกษาจากคู่มือปฏิบัติการของโรงแรมต่างๆ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้านการวัดผลจากตำราและแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ศึกษาผลการดำเนินงานของโรงแรมแฟร์เฮาส์วิลลาและ สปาระหว่างปี พ.ศ. 2549-2551 และสัมภาษณ์ผู้บริหารเพิ่มเติม ทำการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานโดยใช้ กรอบแนวคิดของ Balanced Scorecards นำผลการวิเคราะห์มาจัดทำดัชนีชี้วัด หลังจากนั้นจึงนำไปทดลอง ใช้เพื่อหาข้อดีและข้อด้อยพร้อมนำมาปรับปรุงผลการศึกษาพบว่า (1) ด้านการเงินโรงแรมมีรายได้ลดลง ซึ่งส่งผลต่อการขาดทุนต่อหุ้นในปี พ.ศ. 2549-2551 เป็น 17.16, 6.33 และ 24.3 บาท/หุ้น ตามลำดับ ด้านลูกค้า อัตราความพึงพอใจของลูกค้าอยู่ที่ 70% ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดี ด้านกระบวนการปฏิบัติงานภายใน พบว่า เกิดความซ้ำซ้อนในการทำงาน และการมอบหมายงาน พนักงานมีข้อร้องเรียนเรื่องความไม่พอใจในการทำงาน ด้านการเรียนรู้และพัฒนา อัตราการลาออกของพนักงานสูงถึง 47.46% เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยของสมาคมฝ่ายบุคคลเกาะสมุยอยู่ที่ 10-15% (2) ดัชนีขี้วัดที่เสนอเพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผน ควบคุม และวัดผลการดำเนินงานของ โรงแรมใน 4 ด้าน คือ ด้านการเงิน ได้แก่ ราคาเฉลี่ยต่อจำนวนห้องพักทั้งหมด และรายได้เปรียบเทียบกับ งบประมาณ ด้านลูกค้า ได้แก่ ระดับความพึงพอใจของลูกค้า และลูกค้าเก่าที่กลับมาใช้บริการ ด้าน กระบวนการปฏิบัติงานภายในได้แก่ คะแนนรวมจากการตรวจสอบการปฏิบัติการภายใน และด้านการเรียนรู้ และพัฒนา ได้แก่ คะแนนรวมจากการสำรวจความพึงพอใจของพนักงาน และอัตราการลาออกของพนักงานth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectโรงแรมแฟร์เฮาส์วิลล่าและสปา--การบริหารth_TH
dc.subjectโรงแรม--การบริหารth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleการวิเคราะห์การดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมที่บริหารโดยเจ้าของกิจการ : กรณีศึกษาโรงแรมแฟร์เฮาส์วิลล่าและสปา เกาะสมุยth_TH
dc.title.alternativeAnalysis of independent hotel management operations : a case study of Fair House Villa & Spa, Koh Samuien_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
119163.pdf3.89 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons