Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8489
Title: การจัดทำงบประมาณหลักของธุรกิจ : กรณีศึกษาบริษัท แดนเทิร์ม ฟิลเทรชั่น จำกัด
Other Titles: Master budgeting : the case study of Dantherm Filtration Co.,Ltd.
Authors: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์
สมร เทพมังกร, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัทแดนเทิร์ม ฟิลเทรชั่น--การจัดการ
บริษัท--การเงิน
ธุรกิจ--การบัญชี
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาคันคว้าอิสระเรื่องการจัดทำงบประมาณหลักของธุรกิจ: กรณีศึกษา บริษัท แดนเทิร์ม ฟิลเทรชั่น จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษากระบวนการจัดทำงบประมาณหลักของธุรกิจ และ(2) เพื่อเป็นคู่มือสำหรับการจัดทำงบประมาณหลักของธุรกิจ วิธีดำเนินการ ผู้ศึกษาได้ศึกษาตำราทางวิชาการและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ และศึกษาข้อมูลของบริษัทฯ เกี่ยวกับโครงสร้างองค์การ หน้าที่ ความรับผิดชอบของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ขอบเขตลักษณะงานของแต่ละฝ่าย และระบบงานเอกสาร เพื่อใช้สำหรับทำการประมวลผลการจัดทำงบประมาณหลักของธุรกิจ โดยใช้ตารางทำการอิเล็กทรอนิกส์โปรแกรมไมโครซอฟเอ็กเซล ผลการศึกษาพบว่า (1) งบประมาณหลักของธุรกิจประกอบด้วยงบประมาณดำเนินงาน และงบประมาณการเงิน โดยมีกระบวนการจัดทำอย่างเป็นระบบเริ่มจากการจัดทำงบประมาณขาย จากนั้นข้อมูลจากงบประมาณขายจะถูกนำไปคำนวณจำนวนสินค้าที่ต้องผลิต จำนวนวัตถุดิบที่ต้องใช้/จัดซื้อ การจ้างแรงงาน ค่าใช้จ่ายการผลิต และค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร หลังจากนั้น จึงสรุปผลเป็นประมาณการงบกำไรขาดทุน งบประมาณงินสด และประมาณการงบดุล (2) คู่มือสำหรับการจัดทำงบประมาณหลักของบริษัท แดนเทิร์ม ฟิลเทรชั่น จำกัด ใช้วิธีจัดทำงบประมาณ แบบต่อเนื่องโดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการจัดทำงบประมาณเป็นรายไตรมาส ซึ่งบริษัทแม่ในประเทศเดนมาร์กกำหนดให้มีการจัดทำและรายงานผลให้ทราบตามงวดเวลาที่กำหนด ในการจัดทำคู่มือนี้ ได้สมมติตัวเลขเพื่อเป็นแนวทางสำหรับฝ่ายต่างๆในการกรอกข้อมูล โดยฝ่ายขายในประเทศ ฝ่ายขายต่างประเทศ และฝ่ายขายอุตสาหกรรมหล่อโลหะ ต้องกรอกข้อมูลเพื่อจัดทำงบประมาณขาย งบประมาณต้นทุนขาย และงบประมาณค่าใช้จ่ายในการขาย ส่วนฝ่ายโครงการ ฝ่ายโรงงาน ฝ่ายบุคคลและระบบสารสนเทศ ต้องกรอกข้อมูลเพื่อจัดทำงบประมาณค่าใช้จ่ายบริหาร ส่วนฝ่าย การเงินและบัญชีต้องกรอกข้อมูลค่าใช้ง่ายบริหารในฝ่ายของตน และค่าใช้จ่ายบริหารส่วนกลาง จากนั้นข้อมูลจะถูกคำนวณตามโปรแกรมที่กำหนดไว้ในไมโครซอฟเอ็กเซลทำให้ได้ผลลัพธ์คืองบประมาณหลักเพื่อใช้ในการวางแผน และควบคุมการดำเนินงานของบริษัทฯ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8489
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112791.pdf4.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons