Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8610
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุรีย์ เข็มทอง | th_TH |
dc.contributor.author | อรวรา อยู่คำ | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-08T07:03:34Z | - |
dc.date.available | 2023-08-08T07:03:34Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8610 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาลักษณะข้อมูลทั่วไปของธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยด้านประสิทธิภาพของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาระดับความสำเร็จของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร (4) ศึกษาระดับความสำเร็จในการดำเนินงาน จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร และ (5) วิเคราะห์ปัจจัยด้านประสิทธิภาพที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรคือ กลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 2,929 ราย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยการคำนวณจากสูตรของทาโร ยามาเน่ ได้ 400 ราย ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวน การทดสอบด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุดและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่มีทุนจดทะเบียน 50-100 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาดำเนินกิจการ 5-10 ปี ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครเขตชั้นใน เป็นประเภทธุรกิจบริษัทจำกัด และมีจำนวนพนักงาน 50-100 คน (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยด้านประสิทธิภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า และด้านคุณภาพการบริการ อยู่ในระดับมาก (3) ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบกว่า แต่ละด้านซึ่งประกอบด้วย ด้านเรียนรู้และเติบโต ด้านกระบวนการในองค์กร ด้านลูกค้า และด้านการเงิน อยู่ในระดับมากเช่นกัน (4) กลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีระยะเวลาดำเนินกิจการที่แตกกต่างกัน มีความสำเร็จในการดำเนินงานที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ(5) ปัจจัยนวัตกรรมกการดำเนินงาน และปัจจัยการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งใช้เป็นตัวทำนายความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อม ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 89.50 (R2= 0.895) | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การพิมพ์อิงค์เจ็ต | th_TH |
dc.subject | ธุรกิจขนาดกลาง | th_TH |
dc.subject | ธุรกิจขนาดย่อม | th_TH |
dc.subject | อุตสาหกรรมการพิมพ์--ไทย | th_TH |
dc.subject | แผ่นโฆษณา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้ายโฆษณาขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting the successful implementation of medium and small sized printing advertising enterprises in Bangkok Metropolitan | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were: (1) to study characteristics of medium and small sized printing advertising enterprises in Bangkok Metropolitan; (2) to study importance level of efficiency factors of medium and small size printing advertising enterprises in Bangkok Metropolitan; (3) to study successful level of medium and small sized printing advertising enterprises in Bangkok Metropolitan; (4) to study successful operational level classified by general factors of medium and small sized printing advertising enterprises in Bangkok Metropolitan; and (5) to analyze efficient factors affecting the success of medium and small sized printing advertising enterprises in Bangkok Metropolitan. This study was a quantitative research. Population was 2,929 cases of medium and small sized printing advertising enterprises in Bangkok Metropolitan. Samples were calculated by Taro Yamane formula and obtained 400 samples. Sampling method was stratified random sampling. Data collection instrument was a questionnaire. Statistics used for data analysis were descriptive statistics such as percentage, mean and standard deviation and inferential statistics such as one way ANOVA, least significant difference and multiple regression analysis. The study results showed as follows: (1) most of medium and small sized printing advertising enterprises in Bangkok Metropolitan had registered capital at the amount of 50-100 million baht, implementation period of 5-10 years, located in the inner of Bangkok Metropolitan, type of company Limited and number of employees between 50-100 persons; (2) importance level of efficiency factors was at high level. Considered each aspect, it was found that efficiency and service quality aspects was at high level; (3) an overview of successful implementation was at high level, considered each aspect, it revealed that learning and growth, organization processes, customer and financial components was also at high level; (4) different doing business period had different successful implementation with statistically significant at .05 level; and (5) innovation and efficiency factors affected the success of medium and small sized printing advertising enterprises in Bangkok Metropolitan with statistically significant at .05 level and was able to predict the percentage of successful implementation for medium and small sized printing advertising enterprises in Bangkok Metropolitan at 89.50 (R2 = 0.895). | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
158522.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License