Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8629
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าประเภทของขวัญของชำร่วยของผู้ส่งออกในจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทย
Other Titles: The influencing factors of gift and souvernir items in selecting distribution channel of Thailand Northern province's exporters
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชาลินี กิตติโรจนา, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ของที่ระลึก--การตลาด
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)ศึกษาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าประเภท ของขวัญของชำร่วยของผู้ส่งออกในจังหวัดภาคเหนือของประเทศไทย (2)ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ การเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าประเภทของขวัญของชำร่วยของผู้ส่งออกในจังหวัดทาง ภาคเหนือของประเทศไทย (3)ศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายกับการส่งออกทางตรงและทางอ้อมของผู้ส่งออกในจังหวัดภาคเหนือของประเทศไทย วิธีการดำเนินการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างของผู้ส่งออกสินค้าประเภทของขวัญของชำร่วยในจังหวัดภาคเหนือของประเทศไทย และมีรายชื่ออยู่ในสมาชิกของผู้ส่งออกของศูนย์ส่งเสริมการส่งออก ภาคเหนือ (เชียงใหม่) กระทรวงพาณิชย์จำนวน 82 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปกำหนดความเชื่อมั่นที่ระดับ 0.95 ส่วนสถิติที่ใช้ทดสอบค่าความ สัมพันธ์ คือสถิติ One way- ANOVA ผลการศึกษาพบว่า 1.กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นผู้ส่งออกในจังหวัดทางภาคเหนือของ ประเทศไทยที่ดำเนินธุรกิจมามากกว่า 12ปี ไม่มีการร่วมทุนกับชาวต่างชาติ ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่เป็น เซรามิกส์ มีโชว์รูมเป็นของตนเอง มีการออกงานแสดงสินค้าในประเทศเพื่อการส่งออกปีละ 1-2 ครั้ง เหตุผลที่ส่งสินค้าไปจำหน่ายยังต่างประเทศเพราะต้องการขายสินค้าให้ได้ปริมาณมากขึ้น ตลาดส่งออกหลักอยู่ที่ทวีปเอเชีย ช่องทางการส่งออกทางตรงส่วนใหญ่ส่งออกเองไปยังลูกค้า ต่างประเทศที่เป็นตัวแทนการค้า(Agent) ส่วนช่องทางการส่งออกทางอ้อมผู้ส่งออกส่วนใหญ่ขายให้ Trader ชาวไทย 2. ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายในต่างประเทศคือ ความต้องการอำนาจด้านการบริหารตลาดในต่างประเทศในผลิตภัณฑ์ของตนเอง 3. การทดสอบ หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศกับ การส่งออกของผู้ส่งออกพบว่า ความต้องการอำนาจด้านการบริหารตลาดในต่างประเทศใน ผลิตภัณฑ์ของตนเอง มีความสัมพันธ์กับการส่งออกทั้งทางตรงและทางอ้อม ส่วนกำไรที่ได้รับไม่มีความสัมพันธ์กับการส่งออกทั้งทางตรงและทางอ้อม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8629
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
122069.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.85 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons