Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8724
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรีธนา บุญญเศรษฐ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorชูชาติ ไชยพิณ, 2515--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-10T04:14:41Z-
dc.date.available2023-08-10T04:14:41Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8724-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1)ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจใช้บริการทางการแพทย์ของผู้ป่วยในสถานพยาบาลเอกชนส่งธนบุรี (2) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจใช้บริการทางการแพทย์ของผู้ป่วยในสถานพยาบาลเอกชนส่งธนบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและ (3) เสนอแนะ แนวทางการพัฒนาบริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลเอกชนส่งธนบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้ป่วยที่ใช้บริการสถานพยาบาลเอกชนส่งธนบุรี จำนวน 30 แห่ง กำหนดกลุ่มตัวอย่างจากสถานพยาบาล 16 แห่งได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คนซึ่งสุ่มตัวอย่างแบบ บังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า (1)ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจใช้บริการทางการแพทย์ของผู้ป่วยในภาพรวม มีผลต่อการตัดสินใจระดับมาก โดยด้านราคามีผลในระดับมากที่สุค รองลงมาในระดับมาก ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านบุคลากร ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการสร้างและการนำเสนอลักษณะทางกายภาพตามลำดับ (2) การเปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจใช้บริการทางการแพทย์ในสถานพยาบาลเอกชนส่งธนบุรีจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลพบว่าผู้ป่วยเพศหญิงให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดสูงกว่าเพศชายทุกด้าน ผู้ป่วยอายุน้อยกว่า 20ปี ให้ความสำคัญตํ่ากว่าผู้ป่วยอายุ41 -50 ปีและอายุมากกว่า 50 ปีทุกด้านผู้ป่วยที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีให้ความสำคัญสูงกว่า ผู้ป่วยที่มีวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช. ในด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากรและด้านการสร้างและการนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ผู้ป่วยที่มีสถานภาพสมรสให้ความสำคัญสูงกว่า ผู้ป่วยที่มีสถานภาพโสดทุกด้าน ยกเว้นด้านการสร้างและการนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ผู้ป่วยที่มีบุตร จำนวน 1 คน ให้ความสำคัญสูงกว่าผู้ป่วยที่มีบุตรมากกว่า 3 คน ผู้ป่วยที่เป็นพนักงานบริษัทเอกชน / ลูกจ้าง ให้ความสำคัญสูงกว่าผู้ป่วยที่ค้าขาย/รับจ้างทั่วไป ผู้ป่วยที่มีรายได้เฉลี่ยมากกว่า 40,000 บาทขึ้นไป ให้ความสำคัญสูงกว่าผู้ป่วยที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนไม่เกิน 10,000บาท ผู้ป่วยที่มีความถี่ในการใช้บริการจำนวน 5-8ครั้ง ให้ความสำคัญสูงกว่า ผู้ป่วยที่มีความถี่ในการใช้บริการจำนวน1 ครั้ง และผู้ป่วยที่จ่ายค่ารักษาพยาบาลโดยสำนักงานบัตรประกันสุขภาพ (บัตรทอง)ให้ความสำคัญสูงกว่าผู้ป่วยที่จ่ายใดยกองทุนทดแทนทุกด้านยกเวันด้านราคาและ(3) แนวทางการพัฒนา บริการทางการแพทย์ที่สำคัญ ได้แก่ สถานพยาบาลควรมีแนวทางหรือวิธีปฏิบัติในการติดตามผลการรักษาที่ได้ให้กับ ผู้ป่วยที่เป็นเชิงรุกมากกว่าปัจจุบัน ควรคำนึงถึงการกำหนดราคาค่าบริการให้มีความเหมาะสมอยู่เสมอ ควรเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้หลากหลายขึ้นและควรมีโปรโมชั่นต่างๆอยู่เสมอth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectโรงพยาบาลเอกชน--ไทย--กรุงเทพฯ--ความพอใจของผู้ใช้บริการ.th_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจใช้บริการทางการแพทย์ของผู้ป่วย ในสถานพยาบาลเอกชนฝั่งธนบุรีth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix factors for making decision on medical treatment of the patients in private hospital in Thonburien_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
125706.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons