Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8782
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอารีวรรณ แผ่อำนาจ, 2530- ผู้แต่งth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-08-11T03:35:59Z-
dc.date.available2023-08-11T03:35:59Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8782en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ เรื่อง ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ภาษาญี่ปุ่นใน ชีวิตประจำวัน (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ภาษาญี่ปุ่นใน ชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เขต จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) บทเรียน มัลติมีเดีย เรื่อง ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่องภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน มีประสิทธิภาพ 81.08/80.97 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าบทเรียนมัลติมีเดีย โดยภาพรวมมีความเหมาะสม ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาญี่ปุ่น--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectภาษาญี่ปุ่น--แบบเรียนสำเร็จรูปth_TH
dc.subjectภาษาต่างประเทศ--การศึกษาและการสอน--ไทย--แม่ฮ่องสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาth_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเรื่อง ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 เขตจังหวัดแม่ฮ่องสอนth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a multimedia lesson in the foreign language learning area on the topic of Japanese in daily life for Mathayom Suksa IV students in schools under the Secondary Education Service Area Office 34 in Mae Hong Son Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to develop a multimedia lesson in the Foreign Language Learning Area on the topic of Japanese in Daily Life based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students who learned from the multimedia lesson in the Foreign Language Learning Area on the topic of Japanese in Daily Life; and (3) to study opinions of the students toward the multimedia lesson in the Foreign Language Learning Area on the topic of Japanese in Daily Life. The research sample consisted of 40 Mathayom Suksa IV students in a school under the Secondary Education Service Area Office 34 in Mae Hong Son Province during the second semester of the 2016 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) a multimedia lesson in the Foreign Language Learning Area on the topic of Japanese in Daily Life; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the multimedia lesson in the Foreign Language Learning Area on the topic of Japanese in Daily Life. Statistics used for data analysis were the E1/E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. Research findings showed that (1) the developed multimedia lesson in the Foreign Language Learning Area on the topic of Japanese in Daily Life was efficient at 81.08/80.97, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) students learning from the multimedia lesson achieved significant learning progress at the .05 level; and (3) the students had opinions that the multimedia lesson as a whole was appropriate at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_156377.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons