Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8821
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorราณี อิสิชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสอางค์ทิพย์ จาวรุ่งฤทธิ์, 2505-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-14T02:06:21Z-
dc.date.available2023-08-14T02:06:21Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8821-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมผู้นำ ของผู้บริหารระดับผู้จัดการ กองในฝ่าขวางแผนและดวบคุมเครื่องอุปโภค บริโภคบนเครื่องบินและในฝ่ายวางแผนและควบคุม อุปกรณ์บริการบนเครื่องบิน บริษัทการบินไทยจำกัค (มหาชน) 2) เปรียบเทียบความแตกต่างของ คุณลักษณะส่วนบุคคล ของพนักงานระดับปฏิบัติการ ที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับ ผู้จัดการกองที่แตกต่างกัน และ 3) เสนอแนะแนวทางพฤติกรรมผู้นำที่เหมาะสม การศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างคือ พนักงานระดับปฏิบัติการที่ต่ำกว่าระดับผู้จัดการ กอง ของฝ่ายวางแผนและควบคุมเครื่องอุปโภค บริโภตบนเครื่องบินและฝ่ายวางแผนและควบคุม อุปกรณ์บริการบนเครื่องบิน บริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) จำนวน 88 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษาคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้นำ ผลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาด่าความเชื่อมั่นโคย วิธีการหาความสอดกล้องภายใน วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวน และนำคะแนนที่ได้ไป คำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของ กรอนบาก ได้ด่าสัมประสิทธิ์แอลฟาเท่ากับ 0.9602 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่เบี่ยงเบนมาตรฐาน ทคสอบแบบที ทูคสอบแบบเอฟ ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับผู้จัคการกองมีพฤติกรรมที่เน้น ความสัมพันธ์และเน้นโครงสร้างการทำงานโดยรวม อยู่ในระดับป่านกลาง ( X = 3.28) จากการศึกษาดวามแตกต่างด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลของพนักงานระดับปฏิบัติการที่มีผลต่อ พฤติกรรมของผู้นำที่แตกต่างกัน พบว่า พนักงานที่มีเพศแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อพฤติกรรม องผู้นำโคยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนอายุ ระดับกรศึกษาสูงสุด ตำแหน่งงาน และระ ทำงานในบริษัทฯที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของผู้นำโดยรมไม่แตกต่างกัน และ พบว่าพนักงานที่มีสถานภาพสมรสแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมผู้นำโคยรวมแตกต่าง กัน และพนักงานที่มีระดับการศึกษาสูงสุดเตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมเน้น ความสัมพันธ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectผู้นำ--พฤติกรรมth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับผู้จัดการกอง : กรณีศึกษาพนักงานฝ่ายวางแผนและควบคุมเครื่องอุปโภค บริโภคบนเครื่องบินและพนักงานฝ่ายวางแผนและควบคุมอุปกรณ์บริการบนเครื่องบิน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)th_TH
dc.title.alternativeLeader behavior of department managers : a case study of in-flight catering planning and control department and in-flight equipment planning and control department of Thai Airways International Public Company Limiteden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112579.pdf2.47 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons