Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9307
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม, 2521-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-08-31T03:07:18Z-
dc.date.available2023-08-31T03:07:18Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9307-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยเปล้า จังหวัดอุทัยธานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทาง การเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยเปล้า จังหวัดอุทัยธานี จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ช้ในการวิจัย ในครั้งนี้ได้แก่ (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบ คู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.21/81.52 ซึ่งเป็นไปตาม เกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสื่ออิเล็กทรอนิกส์th_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์--อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์วิชาคอมพิวเตอร์เรื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยเปล้า จังหวัดอุทัยธานีth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of an electronic book in the computer course on the topic of computer equipment for Phathom Suksa III Students of Ban Huay Plao School in Uthai Thani Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop an electronic book in the Computer Course on the topic of Computer Equipment for Prathom Suka III students of Ban huay Plao School in Uthai Thani province based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the electronic book on the topic of Computer Equipment; and (3) to study the students’ satisfaction with the electronic book on the topic of Computer Equipment. The research sample consisted of 42 Prathom Suksa III students of Ban Huay Plao School in Uthai Thani province, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) an electronic book in the Computer Course on the topic of Computer Equipment; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s satisfaction with the electronic book. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. The research findings were as follows: (1) the developed electronic book in the Computer Course on the topic of Computer Equipment for Prathom Suksa III students of Ban Huay Plao School in Uthai Thani province was efficient at 81.2/81.52, thus meeting the 80/80 efficiency criterion; (2) the students who learned from the electronic book achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students were satisfied with the electronic book at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143503.pdf14.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons