Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9319
Title: การรับรู้และทัศนคติของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาที่มีต่อการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภาครัฐ
Other Titles: Perception and attitude of government officials of the secretariat of the Senate Toward Green Procurement of Public Sector
Authors: ศรีธนา บุญญเศรษฐ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภัทร์ษา ใจหลัก, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา--ข้าราชการ--ทัศนคติ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สินค้า--การจัดซื้อ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการรับรู้และทัศนคติของข้าราชการสำนักงานเลข าธิการวุฒิสภาที่มีต่อการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภาครัฐ (2) เปรียบเทียบการรับรู้และทัศนคติของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาที่มีต่อการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภาครัฐ จำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภาครัฐประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ข้าราชการสำนักงนเลขาธิการวุฒิสภา จำนวน 1,043 คน ซึ่งใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 290 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเกรื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเยี่ยงเบนมาตรฐานสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) การรับรู้ของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาที่มีต่อการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภากรัฐอยู่ในระคับสูง ทั้งในค้านข้อมูลข่าวสาร การจัดซื้อจัดจ้างสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภาครัฐ และด้านความรู้ความเข้าใจที่มีต่อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่วนทัศนติของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาที่มีต่อการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภาครัฐอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (2) ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาที่มี เพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อายุงาน และตำแหน่งงานแตกต่างกันมีการรับรู้และทัศนคติที่มีต่อการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภาครัฐไม่ แตกต่างกัน (3)ปัญหาเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อมของภาครัฐส่วนใหญ่ คือ ผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานขอซื้อขอจ้างยังไม่มีความเข้าใจเพียงพอในระเบียบและแนวทางปฏิบัติ ดังนั้นภาครัฐควรให้การอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติให้มีความรู้ความเข้าใจในระเบียบและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวคล้อมของภาครัฐ รวมทั้งควรปรับปรุงระเบียบและแนวทางปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวลล้อมให้ชัดเจนเพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามระเบียบได้อย่างถูกต้อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9319
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_123532.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons