Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9411
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorลิขิต แสงบุญ, 2507-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-05T08:38:14Z-
dc.date.available2023-09-05T08:38:14Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9411-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแผนจุฬา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา จังหวัดลำพูน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแผนจุฬา เรื่องหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดการสอนแผนจุฬา เรื่องหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแผนจุฬา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแผนจุฬา เรื่องหลัก เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการสอนแผนจุฬา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา จังหวัดลำพูน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 คือ 81.38/81.88 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแผนจุฬา เรื่องหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น มีความก้าวหน้าทางการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าชุดการสอนแผนจุฬา เรื่องหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น มีความเหมาะสมในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.subjectการสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectสังคมศึกษา--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการสอนแผนจุฬา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา จังหวัดลำพูนth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a Chula plan instructional package in the social studies, religion and culture learning area on the topic of basic principles of economics for Mathayom Suksa III students at Pa Tan Ban Thi Pithaya School in Lamphun Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a Chula Plan instructional package in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of Basic Principles of Economics for Mathayom Suksa III students at Pa Tan Ban Thi Pithaya School in Lamphun province based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the Chula Plan instructional package on the topic of Basic Principles of Economics; and (3) to study opinions of the students who learned from the Chula Plan instructional package on the topic of Basic Principles of Economics. The research sample consisted of 40 Mathayom Suksa III students studying during the second semester of the 2013 academic year at Pa Tan Ban Thi Pithaya School in Lamphun province, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) a Chula Plan instructional package on the topic of Basic Principles of Economics; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the Chula Plan instructional package on the topic of Basic Principles of Economics. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed Chula Plan instructional package in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area on the topic of Basic Principles of Economics for Mathayom Suksa III students at Pa Tan Ban Thi Pithaya School in Lamphun province was efficient at 81.38/81.88, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) the students learning from the Chula Plan instructional package on the topic of basic Principles of Economics achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students had opinions that the Chula Plan instructional package on the topic of Basic Principles of Economics was appropriate at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
149009.pdf29.49 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons