Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9473
Title: การวิเคราะห์สภาพคล่องและความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่ออกจำหน่ายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก ภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: An analysis of liquidity and profitability of initial public offerings after listing in the Stock Exchange of Thailand
Authors: กัลยานี ภาคอัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
เบญจมาศ เงินแท่ง, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการธุรกิจและการบริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
กำไรของบริษัท
การศึกษาอิสระ--การจัดการธุรกิจและการบริการ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สภาพคล่องและความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่ออกจำหน่ายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรกภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การศึกษานี้ศึกษาจากประชากร คือ บริษัทจดทะเบียนที่ออกจำหน่ายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในปี 2560 ถึง 2561 จำนวน 28 บริษัท ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลทุติยภูมิของบริษัทจดทะเบียนซึ่งประกอบด้วย อัตราส่วนทางการเงินที่ใช้วัดสภาพคล่อง และความสามารถในการทำกำไรในช่วงเวลาภายหลังการเข้าจดทะเบียน 3 ปี วิธีการที่ใช้ในการศึกษา คือ การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน และการวิเคราะห์แนวโน้ม สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุด และค่าต่ำสุด ผลการศึกษาพบว่า สภาพคล่องของบริษัทจดทะเบียนที่ออกจำหน่ายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรกภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในระยะเวลา 3 ปี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงปี 2560-2561 และลดลงในช่วงปี 2562-2563 โดยเฉพาะสภาพคล่องที่วัดจากกระแสเงินสด ส่วนความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่ออกจำหน่ายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก ภายหลังการเข้าจดทะเบียนในระยะเวลา 3 ปี นั้น ในภาพรวมความสามารถในการทำกำไรลดลง และบางบริษัทลดลงจนมีค่าต่ำกว่าก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9473
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม26.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons