Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9606
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญู, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorธนกร จิตจินดารัตน์, 2523--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-09-18T07:53:44Z-
dc.date.available2023-09-18T07:53:44Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9606-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อ พฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชูกำลังของผู้บริโภค (2) เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชูกำลังของผู้บริโภค (3)เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชูกำลังของผู้บริโภค(4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมของ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ประชากรคือ ผู้ชายที่ซื้อเครื่องดื่มชูกำลังที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 300 คนโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไค-สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีการศึกษาในระดับ มัธยมต้น ส่วนใหญ่สมรสแลัว มีอาชีพรับจ้าง และมีรายได้ระหว่าง 10,001-20,000 บาท ต่อเดือน ข้อมูลปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องดื่มชูกำลังในระดับมาก พบว่า ปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายมีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องดื่มชูกำลังในระดับมาก รองลงมา คือ ปัจจัย ด้านการส่งเสริมการตลาด โดยมีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องดื่มชูกำลังในระดับมากเช่นกัน ในขณะที่ ปัจจัยด้านราคามีผลต่อการเสือกซื้อเครื่องดื่มชูกำลังน้อยที่สุด แต่ยังมีผลในระดับมากเช่นกัน ด้านพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชูกำลัง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้อเครื่องดื่มชูกำลัง 2-3 ครั้ง/ สัปดาห์ ซื้อ 1 ขวด/ครั้งและดื่มในปริมาณ 1 ขวด/วัน โดยมักจะดื่มเครื่องดื่มชูกำลังในช่วงเวลา 08.01-12.00 น. มากที่สุด ดื่มในที่ทำงาน และดื่มเพื่อต้องการความสดชื่น รองลงมาจะดื่มเมื่อรู้สึก ว่าร่างกายอ่อนเพลีย/ง่วงซึม กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่หลังจากดื่มเครื่องดื่มชุกำลังแลัวจะรู้สึกสดชื่น กระปรี่กระเปร่า และนิยมดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง ยี่ห้อเอ็ม150 มากที่สุด โดยจะนิยมซื้อเครื่องดื่มชูกำลังในทุกสถานที่ที่หาซื้อได้ ส่วนเหตุผลหรือสิ่งชูงใจที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชูกำลังมากที่สุดคือรสชาติ นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มบำรุงกำลัง และส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของผู้บริโภคth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเครื่องดื่มชูกำลัง--การตลาดth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มชูกำลังของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeThe marketing mix factors affecting the buyer behavior of refreshment for consumer in Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112822.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons