Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9616
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ชัชฤทธิ์ ชมภูนุช, 2502- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-19T02:10:48Z | - |
dc.date.available | 2023-09-19T02:10:48Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9616 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตธุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการประเภทของแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ (2) ศึกษาความต้องการด้านการจัดทำ และขั้นตอนการใช้แฟ้มสะสม ผลงานอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอน (3) ศึกษาการใช้เกณฑ์การประเมินผลงานด้วยรูบริค (4) ศึกษาความต้องการด้านประโยชน์ของฺแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ต่อการเรียน การสอน (5 ) ศึกษาความต้องการด้านครูภัณฑ์ และโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการจัดทำแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ และ (6) ศึกษาความต้องการด้าน การทำความเช้าใจเกี่ยวกับแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์กับผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดนนทบุรี สังกัดสำนักคณะกรรมการการศึกษาเอกชน เขต 2 จำนวน 286 คน โดยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ของครูโรงเรียนเอกชนจังหวัดนนทบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า (1) ด้านประเภทของแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ เชิงบริหาร ครูมีความต้องการแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์เพื่องานประกันคุณภาพ เชิงวิชาการมีความต้องการแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์สำหรับรายวิชา และสำหรับรายบุคคล เชิงบริการมีความต้องการแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการบริการวิชาการ และเชิงวิชาชีพมีความต้องการแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ของครู (2) ด้านการจัดทำและขั้นตอนการใช้แฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียน การสอน พบว่า ครูมีความต้องการด้านขั้นกำหนดจุดประสงค์ และประเภทของแฟ้ม ผลงานเพื่อใช้สำหรับการทบทวนบทเรียน โดยการแบ่งกลุ่มระหว่างการทำกิจกรรมครูต้องการให์นักเรียนคละกันระหว่างนักเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน โดยนำผลงานนักเรียนที่ได้ทำเป็นเมนูสำหรับแสดงผลงานของนักเรียนโดยเฉพาะที่หน้าหลักของเว็บไซต์รายวิชา (3) ด้านการใช้เกณฑ์การประเมินผลงานด้วยรูบริค พบว่า ครูมีความต้องการการประเมินแบบองค์รวม เพื่อฝึกให้นักเรียนหัดใช้ความคิดในการพิจารณาคุณภาพงานของตนเอง โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนประเมินผลงานร่วมกับครู (4) ด้านประโยชน์ของแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ต่อการเรียนการสอน พบว่า ครูมีความต้องการใช้แฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเป็นเครื่องมือ ที่สามารถจัดเก็บได้ในสื่อที่หลากหลาย (5) ด้านครูภัณฑ์ และโปรแกรมสำเร็จรูป พบว่า ครูมีความต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และโปรแกรม Microsoft Excel และ โปรแกรม Microsoft Power point และ (6) ด้านการทำความเข้าใจเกี่ยวกับแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์กับผู้เรียน พบว่า ครูมีความต้องการจัดทำแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์เป็นตัวอย่าง และสาธิตวิธีการใช้งานของเครื่องมือ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | แฟ้มผลงานทางการศึกษา | th_TH |
dc.title | ความต้องการแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดนนทบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | The needs for electronic portfolios of private schools in Nonthaburi Province / Needs for electronic portfolios of private schools in Nonthaburi Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
130402.pdf | 4.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License