Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9623
Title: | ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการสร้างและการหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี |
Other Titles: | Experience-based instruction packages in mathematics learning substance on creating and finding areas of rectangulars for Prathom Suksa VI students at Anuban Bo Phloy School in Kanchanaburi Province |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา โชติวรรณ วิเศษสิงห์, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กาญจนบุรี คณิตศาสตร์--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การสร้างและการหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 36 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การสร้างและการหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม จำนวน 1 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 12 การสร้างและการหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมบนกล่องกระดาษทิชชู (2) แบบทดสอบก่อน และหลังเผชิญประสบการณ์แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ได้แก่ การหาคำประสิทธิภาพโดย E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่ผลิตขึ้น 1 หน่วย ประสบการณ์มีประสิทธิภาพ 82.41/80.74 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ(3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการสอนแบบ อิงประสบการณ์ในระดับเห็นด้วยมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9623 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
128771.pdf | 10.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License