Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9674
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorณุรีสา แฉมิง, 2531-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-21T06:55:59Z-
dc.date.available2023-09-21T06:55:59Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9674-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อักษรควบ อักษรนำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาวาวิทย์ จังหวัดปัตตานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อักษรควบ อักษรนำ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อจากชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อักษรควบ อักษรนำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนนาวาวิทย์ จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อักษรควบ อักษรนำ (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อักษรควบ อักษรนำ มีประสิทธิภาพ คือ 80.67/80.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ ว่ามีคุณภาพ ในระดับเห็นด้วยมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ปัตตานี.th_TH
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องอักษรควบ อักษรนำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาวาวิทย์ จังหวัดปัตตานีth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of an electronic learning package in the Thai language learning area on the topic of compound consonants for Prathom Suksa IV students in Navawit school, Pattani Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop an electronic learning package in the Thai Language Learning Area on the topic of Compound Consonants for Prathom Suksa IV students in Navawit School, Pattani province based on the predetermined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the electronic learning package in the Thai Language Learning Area on the topic of Compound Consonants; and (3) to study the opinions of the students toward the electronic learning package in the Thai Language Learning Area on the topic of Compound Consonants. The research sample consisted of 39 Prathom Suksa IV students studying at Navawit School, Pattani province during the first semester of the 2017 academic year, obtained by cluster sampling. Research instruments comprised (1) an electronic learning package in the Thai Language Learning Area on the topic of Compound Consonants; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and posttesting; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the electronic learning package. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed electronic learning package in the Thai Language Learning Area on the topic of Compound Consonants was efficient at 80.67/80.00; thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) the students learning from the electronic learning package achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students had opinions that the electronic learning package was appropriate at the highest level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
155621.pdf8.03 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons