กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9701
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร | th_TH |
dc.contributor.author | ธีร คุณานุรักษ์พงศ์, 2516- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-25T02:07:28Z | - |
dc.date.available | 2023-09-25T02:07:28Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9701 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การดำเนินธุรกิจด้านการผลิต (2) การดำเนินธุรกิจ ด้านการตลาด (3) การสร้างคุณค่าของผู้ประกอบการโรงสีข้าว การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาโดยใช้ข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการโรงสีข้าวในภาคกลางแบบกึ่งมีโครงสร้าง และ ข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสาร และรายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นำข้อมูลที่ได้มาจัดหมวดหมู่ แล้วมาวิเคราะห์ เชื่อมโยง โดยใช้กรอบแนวคิด โซ่แห่งคุณค่า และการตลาด ผลการศึกษาพบว่า (1) การดำเนินธุรกิจด้านการผลิต ข้าวเปลือกเป็นวัตถุดิบที่มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจความสามารถในการควบคุมจัดการด้านชนิดข้าวเปลือก และคุณภาพข้าวเปลือกจะส่งผลโดยตรงต่อผลกำไร โรงสีจึงเน้นกระบวนการสรรหาข้าวเปลือก โดยพิจารณารับซื้อข้าวเปลือกจากแหล่งที่เชื่อถือได้ในเรื่อง ชนิดข้าวและคุณภาพข้าว กระบวนการผลิตและการจัดเก็บเป็นอีกปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจโรงสีมีการพัฒนาปรับปรุงเครื่องจักรในการผลิตเปลี่ยนระบบจาก ไอน้ำ และนั้ามัน เป็นระบบไฟฟ้า สิ่งที่โรงสีควรเพิ่มเติมในกระบวนการผลิตคือ เครื่องอบข้าวเพื่อควบคุมและลดความชื้นสูงของข้าวเปลือกที่เกิดจากพฤติกรรมใช้รถเกี่ยวข้าวในการเก็บเกี่ยว เพิ่มกระบวนการปรับปรุงคุณภาพการสีข้าว เพื่อตอบสนองกับความต้องการของ ผู้บริโภค ปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดเก็บโดยเก็บข้าวในไซโล ตลอดจนเน้นกระบวนการควบคุม และพัฒนา กระบวนการผลิต (2) การด้านการตลาด ที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์ของโรงสีมีเพียง 1-2 ชนิด ขึ้นอยู่กับพันธุ์ข้าวที่เพาะปลูกในแต่ละพื้นที่ ราคาของผลิตภัณฑ์อ้างอิงกับราคาของสมาคมโรงสี รายได้โรงสีมาจากการจัดจำหน่าย ผ่านหยงเป็นหลัก โรงสีควรเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์โดยการสร้างพันธมิตร เพิ่มตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างเอกลักษณ์และความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ และขยายช่องทางการตลาดไปยังผู้บริโภค ภายในประเทศเพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาหยง ตลอดจนการส่งเสริมการตลาดผ่านทาง ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ราคาที่เกิดจากต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ ช่องทางการจัดจำหน่ายที่สอดคล้องกับลูกค้าเป้าหมาย บุคลากร โรงสีที่มีความ(ความชำนาญ การส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องและรวดเร็ว และสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่สะอาด ปราศจากมลพิษ (3) ด้านการสร้างคุณค่า กิจกรรมหลักของโรงสีได้แก่กิจกรรม ซื้อจัดเก็บข้าวเปลือก การผลิต และการสนับสนุนด้านขาออก โดยมีข้าวเปลือกเป็นปัจจัยเชื่อมโยงระหว่างกิจกรรมหลักต่างๆ เนื่องจากข้าวเปลือกเป็นต้นทุนร้อยละ 93.7 ของต้นทุนรวม และคุณภาพข้าวเป็นสิ่งที่กำหนดราคาขาย ดังนั้นหากโรงสี สามารถจัดหาข้าวเปลือกได้อย่างมีคุณภาพ จะสามารถลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มรายได้ให้แก่กิจการ สำหรับ กิจกรรมสนับสนุน โรงสีควรจัดให้มีกิจกรรมด้านการจัดหา การพัฒนาด้านเทคโนโลยี และการจัดการด้านทรัพยากรมบุษย์ นอกเหนือจากกิจกรรมสนับสนุนอึ่นๆ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | โรงสีข้าว--การผลิต | th_TH |
dc.subject | โรงสีข้าว--การตลาด | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | ผู้ประกอบการ | th_TH |
dc.title | การศึกษาการผลิตและการตลาดของผู้ประกอบการโรงสีข้าว | th_TH |
dc.title.alternative | Study on Production and marketing of Rice Mill Business | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
118776.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.69 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License