Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9726
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับหนี้เงินกู้ค้างชำระของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรท่าขุนรามและไม้ผลกำแพงเพชร จำกัด จังหวัดกำแพงเพชร
Other Titles: Relative factors to the overdue loans by the members of Tha Khun Ram and Maiphon Kamphaeng Phet Agricultural Cooperative Limited, Kamphaeng Phet Province
Authors: อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธัญญรัตน์ กะเสมสุข, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: เงินกู้
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การชำระหนี้
หนี้
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพทั่วไปของสมาชิกสหกรณ์การเกษตร ท่าขุนรามและไม้ผลกำแพงเพชร จำกัด จังหวัดกำแพงเพชร (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อหนี้เงินกู้ ค้างชำระของสมาชิกสหกรณ์ (3) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับหนี้เงินกู้ค้างชำระของสมาชิกสหกรณ์ และ (4) ข้อเสนอแนะ ในการแก้ไขปัญหาหนี้เงินกู้ค้างชำระของสมาชิกสหกรณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรท่าขุนรามและไม้ผลกำแพงเพชร จำกัด จังหวัดกำแพงเพชร ที่มีหนี้เงินกู้ค้างชำระ สำหรับปีบัญชีสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2558 จำนวน 177 ราย โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) สภาพทั่วไปของสมาชิกสหกรณ์ พบว่า สมาชิกส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 51-60ปี ระดับการศึกษาประถมศึกษา สถานภาพสมรส จำนวนสมาชิกในครัวเรือน 3-4 คน ส่วนมากมีอาชีพหลัก ภาคการเกษตรทำนา อาชีพอื่นนอกภาคการเกษตรรับจ้าง จำนวนพื้นที่ทำการเกษตร 16-30 ไร่ ลักษณะการถือครอง ที่ดินทำการเกษตรส่วนใหญ่เป็นเจ้าของ รายได้ครัวเรือนจากภาคการเกษตรเฉลี่ยต่อปีส่วนมากสูงกว่า 160,000 บาท รายไต้ครัวเรือนจากนอกภาคการเกษตรเฉลี่ยต่อปีส่วนมากไม่เกิน 40,000 บาท รายจ่ายครัวเรือนจากภาคการเกษตร เฉลี่ยต่อปีส่วนมาก 40,001- 80,000 บาท รายจ่ายครัวเรือนจากนอกภาคการเกษตรเฉลี่ยต่อปีส่วนมากไม่เกิน 40,000 บาท ส่วนใหญ่ใช้บุคคลคํ้าประกัน ภาระในครัวเรือนส่วนใหญ่ส่งเสียบุตรหลานเรียนหนังสือ หนี้สินจากแหล่งอื่นเป็น กองทุนหมู่ม้าน และ หนี้เงินกู้ค้างชำระของสมาชิกสหกรณ์ ส่วนมากมีจำนวนต้นเงินกู้ค้างชำระกับสหกรณ์ 30,001 -60,000 บาท (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อหนี้เงินกู้ค้างชำระของสมาชิกสหกรณ์ พบว่า ปัจจัยด้านการผลิตและการตลาดอยู่ในระดับมาก ด้านภัยธรรมชาติและนโยบายรัฐบาลอยู่ในระดับปานกลาง และด้านการปฏิบัติงานของสหกรณ์อยู่ในระดับม้อย (3) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับหนี้เงินกู้ค้างชำระของสมาชิกสหกรณ์ พบว่า จำนวนสมาชิกในครัวเรือน จำนวนพื้นที่ทำการเกษตร รายได้ครัวเรือนจากภาคการเกษตรและจากนอกภาคการเกษตร เฉลี่ยต่อปี รายจ่ายครัวเรือนจากภาคการเกษตรและจากนอกภาคการเกษตรเฉลี่ยต่อปี ภาระในครัวเรือนอื่นๆ หนี้ ธ.ก.ส หนี้นอกระบบ ต้นทุนการผลิตสูง ผลผลิตต่อไร่อยู่ในเกณฑ์ต่ำ สภาพดินไม่เหมาะสมกับการเพาะปลูก พันธ์พืชไม่มีคุณภาพ ผลผลิตราคาตกต่ำและขาดตลาดรองรับ ขาดความชำนาญในด้านการผลิต ขาดเทคโนโลยี สมัยใหม่มาช่วยในการผลิต ฝนแล้งขาดแหล่งนี้าในการทำการเกษตร และนํ้าท่วมผลผลิต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 และ (4) ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา 5 ลำดับแรก คือ 1) จัดหาตลาดรองรับผลผลิตที่ขายได้ในราคายุติธรรม 2) แนะนำแผนการผลิต ต้นทุนอาชีพ และการจัดทำบัญชีครัวเรือน 3) ส่งเสริมการทำการเกษตร แบบผสมผสานเกษตรทฤษฎีใหม่4)ขยายพื้นที่ทำการเกษตรให้มากขึ้นและ5)สนับสนุนอาชีพเสริมเพึ่มรายได้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9726
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151394.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons