Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9829
Title: บทบาทของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในการส่งเสริมอาชีพของประชาชนในพื้นที่แนวกันชน อุทยานแห่งชาติภูพานจังหวัดสกลนคร
Other Titles: The role of village and urban community funds for occupational promotion in Phupan National Park buffer zone area, Sakon Nakhon province
Authors: สุนันท์ สีสังข์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จินดา ขลิบทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณรงค์ ภักดิ์สรสิทธิ์, 2498-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --วิทยานิพนธ์
กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง--ไทย--สกลนคร
การส่งเสริมการเกษตร--ไทย--สกลนคร
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อศึกษาสภาพพื้นฐานทางเศรษฐกิจและสังคมบางประการของ ประชาชนในพื้นที่แนวกันชนอุทยานแห่งชาติภูพาน จังหวัดสกลนคร 2.) เพื่อศึกษาการดำเนินงานของกองทุน หมู่บ้านและชุมชนเมืองในการส่งเสริมอาชีพของประชาชนในพื้นที่แนวกันชน อุทยานแห่งชาติภูพาน จังหวัด สกลนคร 3.) เพื่อศึกษาผลการนำเงินที่กัจากกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองไปประกอบอาชีพ 4.) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ผลการศึกษาวิจัยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพหลักเป็นเกษตรกรได้กู้เงินจากกองทุนไปเพื่อประกอบอาชีพทำนา ทำไร่ เลี้ยงโค กระบือ ที่เป็นอาชีพเดิมอยู่ก่อนแล้ว ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นและพอใจต่อ โครงการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ทำให้เกิดการส่งเสริมอาชีพทำให้ครอบครัวมีความเป็นอยู่และคุณภาพ ชีวิตดีขึ้น ในส่วนของคณะกรรมการมีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และกฎระเบียบปฏิบัติในระดับที่ดี ผลสรุปในภาพรวมเกี่ยวกับความคิดเห็นของสมาชิกและกรรมการต่อกองทุนมีความเห็นว่าเป็น โครงการที่ดีทำให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนและได้มีส่วนร่วมในการบริหารดำเนินงาน ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และมีข้อเสนอแนะคือควรเพิ่มวงเงิน และระยะเวลาส่งคืนเงินต้นและดอกเบี้ยออกไป เพื่อประชาชนจะได้มีเวลาบริหารทุนในการประกอบอาชีพในระยะยาวต่อไป และควรพัฒนาให้เป็นนิติบุคคล เพื่อให้การบริหารจัดการได้คล่องตัวยิ่งขึ้น
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9829
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
83792.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons