Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9863
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | บำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | สมจิต โยธะคง, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ธีระ กิจเจริญ, 2506- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-10-03T02:33:40Z | - |
dc.date.available | 2023-10-03T02:33:40Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9863 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพสังคม เศรษฐกิจของเกษตรกรที่เข้ารับการ ฝึกอบรมตามโครงการโรงเรียนเกษตรกรไม้ผล จังหวัดระยอง (2) เพื่อประเมินผลการฝึกอบรมตามโครงการ โรงเรียนเกษตรกรไม้ผล จังหวัดระยอง (3) เพื่อศึกษาปัญหา และข้อเสนอแนะในการฝึกอบรมตามโครงการ โรงเรียนเกษตรกรไม้ผล จังหวัดระยอง ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชายร้อยละ 61.6 อายุเฉลี่ย 51 ปีขึ้นไป ระดับ การศึกษาชั้นประถมศึกษา มีสมาชิกในครอบครัวเฉลี่ย 3 คน เป็นสมาชิกกลุ่มเกษตรกร มีแรงงานในครอบครัว ตํ่ากว่าเฉลี่ย 3 คน มีพื้นที่ทำสวนทั้งหมดเฉลี่ย 6-10 ไร่ ทำสวนทุเรียนอายุทุเรียนเฉลี่ย 10-15 ปี ใช้ต้นทุนการผลิตได้ผลผลิตทุเรียนเฉลี่ย 862 กิโลกรัม / ไร่ จำหน่ายผลผลิตในตลาดท้องถิ่น ได้รับข่าวสารจากเจ้าหน้าที่และ พบปะเจ้าหน้าที่เฉลี่ย 10.27 ครั้งต่อปี 2) มีความรู้มากใน เรื่อง การเรียนรู้จำเป็นต้องเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและ ตลอดฤดูการผลิต ความเหมาะสมในการจัดตั้งโรงเรียนเกษตรกรอยู่ในระดับที่เหมาะสมมากวิทยากรมีความเต็มใจและเป็นกันเองในการถ่ายทอดความรู้ การนำความรู้ไปปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก คือเรื่องการใช้พันธุไม้ผลพันธุ์ดี ผลจากการนำความรู้ไปปฏิบัติอยู่ในระดับมากคือเรื่องการสำรวจสวนผลไม้ช่วยในการตัดสินใจจัดการสวนผลไม้ 3) ปัญหาในการปลูกทุเรียนอยู่ในระดับปานกลางคือการระบาดของเพลี้ยไฟและไรแดง ปัญหาในโรงเรียนเกษตรกรอยู่ในระดับน้อย คือ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรมมีน้อยเกินไปไม่เหมาะสมข้อเสนอแนะในโรงเรียนเกษตรกรควรมี ระยะเวลาฝึกอบรม ครั้งละ 2 ปีและต้องการให้ฝึกอบรม ไปเรื่อยๆ การฝึกปฏิบัติ วันละ 3 ชั่วโมง ในช่วงบ่าย หลักสูตรควรทำเอกสารฝึกอบรมแจกหลังฝึกอบรมเสร็จ วัสดุอุปกรณ์ควรให้เกษตรกรนำมาเองบ้าง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2006.94 | - |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | เกษตรกร--การฝึกอบรม--การประเมิน | th_TH |
dc.subject | เกษตรกร--ไทย--ระยอง | th_TH |
dc.title | การประเมินผลการฝึกอบรมตามโครงการโรงเรียนเกษตรกรไม้ผลจังหวัดระยอง | th_TH |
dc.title.alternative | An evaluation of the training under the fruit farmers' field school project in Rayong Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2006.94 | - |
dc.degree.name | เกษตรศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Agri-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
101803.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License