Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9882
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกิ่งพร ทองใบth_TH
dc.contributor.authorอารี ช่วยแสงth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-10-03T08:08:15Z-
dc.date.available2023-10-03T08:08:15Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9882en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การของพนักงานฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (2) เปรียบเทียบระดับความผูกพันของพนักงานฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและลักษณะงาน และ (3) เสนอแนะแนวทางการเสริมสร้างระดับความผูกพันต่อองค์การของฝ่ายครัวการบิน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ พนักงานฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 3,465 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้จากการคำนวณ ตามสูตรของทาโร ยามาเน่ จำนวน 359 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่าของลิเคิร์ท สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความผูกพันต่อองค์การของพนักงานฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อยู่ในระดับปานกลาง (2) เมื่อเปรียบเทียบระดับความผูกพันของพนักงาน ฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและลักษณะงาน พบว่าอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อายุงาน ตำแหน่งงาน สภาพการจ้าง มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) ข้อเสนอแนะจากการศึกษาผู้บริหารควรใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน จัดให้มีการส่งเสริมจัดอบรมพัมฒบุคคลากร จัดกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ในการทำงาน และสร้างความสามัคคีเพื่อให้เกิดความเสมอภาค ความยุติธรรม รวมทั้งส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วมในหน่วยงานเพื่อให้เกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์การ ซึ่งก่อให้เกิดความภาคภูมิใจ รวมทั้งควรเพิ่มสวัสดิการให้กับพนักงานบริษัทในเครือ เช่น ค่าครองชีพ การออมทรัพย์ด้วยระบบสหกรณ์ระบบการประกันชีวิต เพื่อให้พนักงานรู้สึกภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งขององค์การในการก้าวสู่ความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectความภักดีของลูกจ้างth_TH
dc.subjectความผูกพันต่อองค์การth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleความผูกพันต่อองค์การของพนักงานฝ่ายครัวการบินบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)th_TH
dc.title.alternativeOrganizational commitment of employees working at Thai Catering Services Department, Thai Airways International Public Company Limiteden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to study the level of the organizational commitment of employees working at Thai Catering Services Department, Thai Airways International Public Company Limited; (2) to compare levels of the organizational commitment of employees working at Thai Catering Services Department, Thai Airways International Public Company Limited distinguished by personal factors and job descriptions; and (3) to recommend the ways to develop the organizational commitment of employees working at Thai Catering Services Department, Thai Airways International Public Company Limited. This study was the survey research. Population was 3,465 employees working at Thai Catering Services Department, Thai Airways International Public Company Limited. The sample was 359 employees calculated by using Yamane’s formula. Data was collected by using questionnaires based on the Likert-type scale. The data analysis was using frequency, percentage, mean, standard deviation, t-Test and One-Way ANOVA. The results of this study found that (1) the organizational commitment of employees working at Thai Catering Services Department, Thai Airways International Public Company Limited was considered at moderate level; (2) age, marital status, educational background, working experiences, job position and conditions of employment were found differently with statistically significant at the 0.05 level when comparing the level of the organizational commitment of employees working at Thai Catering Services Department, Thai Airways International Public Company Limited distinguished by personal factors and job descriptions; and (3) the executives should apply the good governance principle to organizational management; provide training courses for employees; set up activities for creating the working collaboration; encourage the employees to live in harmony with others in order to develop the equality and justice; support the participation of employees in various activities to make them proud as a part of the organization as well as increase the welfare such as the cost of living, the saving with the cooperative and the life insurance system for the organizational success.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
137211.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons