Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9890
Title: ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จกลุ่มวิสาหกิจชุมชนของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรในอำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร
Other Titles: Factors relating to the success of Small and Micro Community Enterprise of the Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives Clients in Saimmun District Yasothon Province
Authors: จินดา ขลิบทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมจิต โยธะคง, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิเชียร ธิมาชัย, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --วิทยานิพนธ์.
วิสาหกิจชุมชน
ความสำเร็จทางธุรกิจ
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ข้อมูลทางด้านสังคมและเศรษฐกิจของสมาชิกกลุ่ม วิสาหกิจชุมชน (2) ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวิสาหกิจชุมชนของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน (3) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ ความสำเร็จของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและ(4) ปัญหาและข้อเสนอแนะของสมาชิกเกี่ยวกับการคำเนินงานของกลุ่ม วิสาหกิจชุมชนในอำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร โดยการศึกษาจากประชากรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนลูกค้า ธ.ก.ส.ใน อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร โดยวิธีสำมะโนประชากร จำนวน 126 คน รวบรวมข้อมูลใช้แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชณิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าตํ่าสุด ค่าสูงสุด และค่าไคสแควร์โคยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่าสมาชิกส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุเฉลี่ย 47.45 ปี จบการศึกษาระคับตํ่ากว่าภาคบังคับ มีสมาชิกในครัวเรือนเฉลี่ย 5.03 คน มีอาชีพทำนาร้อยละ 96.8 มีรายได้จากการเกษตรเฉลี่ย 28,909.43 บาทต่อปี มีพื้นที่ถึอครองเฉลี่ย 26.46 ไร่ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทบว่า เพศ อายุ การศึกษา จำนวนสมาชิกในครัวเรือน แรงงานในครัวเรือน รายได้จากการประกอบอาชีพภาคเกษตร พื้นที่ถือครอง ผลตอบแทนที่ไต้รับจากการเป็นสมาชิกกลุ่ม ความรู้ความเข้าใจในเรื่องวิสาหกิจชุมชน ลักษณะ คุณสมบัติค้นำ การปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับการดำเนินงานชองกลุ่ม บทบาทของคณะกรรมการ การสนับสทุนจากเข้าหน้าที่ของรัฐ การบริหารจัดการกลุ่ม การบริหารด้านการผลิต การตลาด ด้านเงินทุนและ การบริหารด้านวิสาหกิจชุมชน มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับความสำเร็จกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ปัญหาการดำเนินงาน ของกลุ่มมีปัญหาด้านการผลิตมากที่สุด ข้อเสนอแนะชองสมาชิกกลุ่มให้หน่วยงานของรัฐช่วยชัดหาปัจจัยการ ผลิตมาจำหน่ายในราคายุติธรรม
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9890
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
109967.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons