Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2609
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ จังหวัดภูเก็ต |
Other Titles: | Marketing mix factors affecting the decision to use Bangkok Hospital Siriroj, Phuket Province |
Authors: | รชพร จันทร์สว่าง, อาจารย์ที่ปรึกษา พิริยะ อธิสุข, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี. การตลาด --การตัดสินใจ โรงพยาบาลเอกชน การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาล จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (2) เปรียบเทียบการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาล จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ จังหวัดภูเก็ต ผลการศึกษาพบว่า ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31-41 ปีการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพรับราชการรัฐวิสาหกิจ รายได้ต่อเดือน 15,000-30,000 บาท ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต สิทธิการรักษาพยาบาลชำระเงินเอง เป็นผู้ป่วยเก่า มาใช้บริการที่แผนกอายุรกรรม และมาใช้บริการด้วนตนเอง (1) ส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลภาพรวมระดับ 3.47 ปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือสภาพแวดล้อมภายนอก รองลงมาคือ ผลิตภัณฑ์ บุคลากร กระบวนการให้บริการ ช่องทางใช้บริการ ราคา และการส่งเสริมการตลาด มีผลน้อยที่สุด กระบวนการการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาลที่สาคัญมากที่สุดคือ พฤติกรรมหลังการใช้บริการสุขภาพ รองลงมาคือ ปัจจัยที่ใช้ในการเลือกสถานที่บริการสุขภาพการประเมินทางเลือก ความต้องการบริการในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และช่องทางการหาข้อมูลน้อยที่สุด (2) ส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามลักษณะข้อมูลส่วนบุคคลพบความแตกต่างอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติในปัจจัยด้านราคาระหว่างอาชีพ (P=0.034) และสิทธิการรักษา (P=0.007) และระหว่างช่องทางการใช้บริการในปัจจัยการส่งเสริมการตลาด (P=0.034) ปัจจัยกระบวนการให้บริการ (P=0.041) และสภาพแวดล้อมภายนอก (P=0.000) การศึกษาการตัดสินใจใช้บริการจำแนกตามลักษณะข้อมูลส่วนบุคคลพบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติระหว่างอายุกับการตัดสินใจใช้บริการสถานพยาบาล (P=0.032) และความต้องการบริการสุขภาพ (P=0.015) ระหว่างแผนกที่เข้ามาใช้บริการกับความต้องการบริการสุขภาพ (P=0.008) และระหว่างช่องทางการใช้บริการกับการเลือกสถานที่บริการ (P=0.023) และ (3) ส่วนประสมทางการตลาดปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านราคาด้านบุคลากร ร่วมกันอธิบายการตัดสินใจใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์จังหวัดภูเก็ตได้ร้อยละ 40.4 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2609 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License