Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10003
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณี ชลนภาสถิตย์th_TH
dc.contributor.authorละมัย ถิตตยานุรักษ์th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-10-24T07:50:34Z-
dc.date.available2023-10-24T07:50:34Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10003en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนเป็นผู้แทนจำหน่ายแทรกเตอร์คูโบต้าในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (2) ประเมินความคุ้มค่าโครงการลงทุนเป็นผู้แทนจำหน่ายแทรกเตอร์คูโบต้าในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วิธีดำเนินการวิจัยคือ เก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ น าข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ความ เป็นไปได้ของโครงการ โดยวิเคราะห์ปัจจัยหลัก 4 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านการตลาด (2) ด้านการปฏิบัติการ (3) ด้านการ จัดการ และ (4) ด้านการเงิน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือการวิเคราะห์ทางด้านการเงิน เพื่อน ามาประเมินความคุ้มค่าของโครงการ ซึ่งประกอบด้วย การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน ระยะเวลาคืนทุน มูลค่าปัจจุบันสุทธิ อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน ดัชนีกำไร และการวิเคราะห์ความไว ผลการศึกษาพบว่า (1) การลงทุนเป็นผู้แทนจำหน่ายแทรกเตอร์คูโบต้าในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีความเป็นไปได้เนื่องจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละด้านเป็นบวก กล่าวคือ ด้านการตลาดพบว่าเกษตรกรมี ความต้องการใช้แทรกเตอร์เพี่มขึ้นเนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจภาคการเกษตร ด้านการปฏิบัติการพบว่ามี การเลือกทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม มีการวางผังโครงการและการลงทุนในสิ่งที่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติงาน ด้าน การจัดการพบว่า ควรมีโครงสร้างการบริหารแบบตามหน้าที่ มีการกำหนดคุณสมบัติและหน้าที่รับผิดชอบชัดเจน ด้านการเงิน พบว่าเงินลงทุนในโครงการทั้งสิ้น 17,100,000 บาท แหล่งเงินทุนมาจากส่วนของผู้ถือหุ้น 9,000,000 บาท จากหนี้สินระยะยาว 8,100,000 บาท คิดเป็นต้นทุนเงินทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก 9.77% ต่อปี (2) มีความคุ้มค่า สำหรับการตัดสินใจลงทุนในโครงการลงทุนเป็นผู้แทนจำหน่ายแทรกเตอร์คูโบต้าในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากผลวิเคราะห์ทางด้านการเงินของโครงการพบว่า ระยะเวลาคืนทุน เท่ากับ 5.70ปี มูลค่าปัจจุบันสุทธิ เท่ากับ 10,247,891 บาทอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนเท่ากับ 18.33% และดัชนีกำไรเท่ากับ 1.60 เท่า สำหรับผลการวิเคราะห์ความไวของโครงการพบว่าหากยอดขายลดลงไม่เกิน10% หรือค่าใช้จ่ายในการขายเพิ่มขึ้น 1% ของราคาทุนเฉลี่ย โครงการยังมีความเป็นไปได้ในการลงทุนth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectตัวแทนทางการค้า--การศึกษาความเป็นไปได้th_TH
dc.subjectการลงทุน--การศึกษาความเป็นไปได้--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนเป็นผู้แทนจำหน่ายแทรกเตอร์คูโบต้าในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์th_TH
dc.title.alternativeFeasibility study of investment decision for Kubota's dealership in Prachuap Khiri Khan Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study were to (1) study the feasibility of investment decision for Kubota’s Dealership in Prachuap Khiri Khan Province; (2) assess the value on the investment decisions for Kubota’s Dealership in Prachuap Khiri Khan Province. Methods of this study were earned out by collecting secondary data sources and then analyzed the project’s feasibility by four factors consisted of (1) Marketing; (2) Operation; (3) Management; and (4) Finance. Tools for financial analysis in this study include Financial Ratio, Payback Period, Net Present Value, Internal Rate of Return, Profitability Index and Sensitivity Analysis. The results showed that (1) it was possible to establish the Kubota’s Dealership in Prachuap Khiri Khan Province due to the analysis of all factors were positive. Marketing Factor; increasing in farmer’s demands utilizing agricultural tractor as agriculture economic growth. Operation Factor; the project’s area was suitably located and had all infrastructure that can conveniently obtain necessary facility and services. Management Factor; the project should form a functional organization structure management completes with job descriptions and job specifications. Financial Factor; the total investment of the project was 17,100,000 THB, comprising 9,000,000 THB of shareholders’ equity and 8,100,000 THB of long-term liabilities. The weighted average cost of capital was 9.77% per year. (2) it was worth for investing as the financial analysis reported that the project’s payback period was at 5.70 years, net present value was 10,247,891 THB, internal rate of return at 18.33% and the profitability Index at 1.60 times. And finally, the project’s sensitivity analysis showed that even if the project had less than 10% decrease in sales value or 1% average cost increase in sales expenses, the project was still feasible.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
130996.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons