Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10077
Title: อิทธิพลปัจจัยส่วนบุคคลปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจการใช้บริการโรงพยาบาลขอนแก่นราม
Other Titles: The factors affecting decision making process to use services of Khonkaen Ram Hospital
Authors: พาณี สีตกะลิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสาวณีย์ ตรีเดช, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกบริหารโรงพยาบาล --วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลขอนแก่นราม--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
บริการทางการแพทย์--การตัดสินใจ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาการวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะส่วนบุคคล (2) ส่วนประสมทางการตลาดบริการตามความคิดเห็นของผู้รับบริการ (3) ระดับความสำคัญของการตัดสินใจใช้บริการสุขภาพ ตามกระบวนการตัดสินใจผู้รับบริการ และ (4) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้รับบริการและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อผลการตัดสินใจใช้บริการ ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยนอกที่รับบริการทุกวัน เวลา 8.00-20.00 น. จำนวน 34,924 คน ต่อปี การสุ่มตัวอย่างแบบง่ายคำนวณได้จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถามประกอบด้วย ปัจจัยส่วนบุคคล ส่วนประสมการตลาด และการตัดสินใจเลือกใช้บริการ มีค่าความความตรงที่ 0.83 ค่าความเที่ยงที่ 0.97 สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง 246 คน อายุเฉลี่ย 41.14 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าประกอบอาชีพ ธุรกิจส่วนตัว ค้าขายมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ชำระค่ารักษาพยาบาลเองเป็นผู้ป่วยเก่า ใช้บริการแผนกอายุรกรรมมากที่สุด (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับมาก (3) ระดับความสำคัญของการตัดสินใจใช้บริการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นด้านการค้นหาข้อมูลอยู่ในระดับมาก และ (4) ปัจจัยส่วนบุคคล มีอิทธิพลในทิศทางเดียวกันต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ คือ อาชีพธุรกิจส่วนตัวค้าขายการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรี และประสบการณ์การเข้ารับบริการ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด มีอิทธิพลในทิศทางเดียวกันต่อการตัดสินใจใช้บริการ คือ การผลิตภัณฑ์และบริการด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(บริหารโรงพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10077
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
165468.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.37 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons