Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10170
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์th_TH
dc.contributor.authorสุวรรณี สิงห์ช่างชัยth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-10-31T07:19:42Z-
dc.date.available2023-10-31T07:19:42Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10170en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านโคกปรง ที่กำลังเรียนในปี การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ ผ่านเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องสมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ ผ่านเครือข่าย (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่าน เครือข่ายการศึกษา 2550 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย เรื่องสมการและการแก้สมการ ประกอบด้วย หน่วย ที่ 13 แนวคิดเกี่ยวกับสมการและการแก้สมการ หน่วยที่ 14 วิธีแก้สมการที่มีตัวไม่ทราบค่าหนึ่งตัว หน่วยที่ 15 โจทย์ปัญหาสมการ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ การหา ประสิทธิภาพ E,/E, ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายมีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ที่กำหนดดังนี้ 80.48/ 82.31, 80.87/ 81.88 และ 80.64/ 82.40 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุด การเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายมีความ คิดเห็นในระดับเห็นด้วยมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.302en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--เพชรบูรณ์th_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.titleชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องสมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3th_TH
dc.title.alternativeComputer-based learning packages via network on the topic of equation and equation solving in the Mathematics learning area for Prathom Suksa VI students in the Educational Service Area 3 of Phetchabun Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.302-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to develop computer-based learning packages via network on the topic of Equation and Equation Solving in the Mathematics Learning Area for Prathom Suksa VI students in Phetchabun Educational Service Area 3 to meet the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students learning from the computer-based learning packages via network; and (3) to study the level of opinions of students learning from the developed computer- based learning packages via network. The research sample consisted of 35 purposively selected Prathom Suksa VI students studying in the 2007 academic year at Chumchon Ban Khok Prong School in Phetchabun Educational Area 3. The employed research instruments comprised (1) three units of computer-based learning packages via network on the topic of Equation and Equation Solving, namely, Unit 13: Concepts of Equation and Equation Solving; Unit 14: Solving Equation with One Unknown Variable; and Unit 15: Word Problems on Equation; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire to assess student's opinions toward the computer-based learning packages via network. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings revealed that (1) the developed three units of computer- based learning packages via network had efficiency indices of 80.48/82.31; 80.87/81.88; and 80.64/82.40 respectively; thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) students learning from the computer-based learning packages achieved learning progress as shown by their post-learning achievement being significantly higher than their pre-learning counterpart at the .05 level; and (3) students learning from the developed computer-based learning packages via network had opinions that their quality was at the highly appropriate level.en_US
dc.contributor.coadvisorปรีชา เนาว์เย็นผลth_TH
dc.contributor.coadvisorกำพล ดำรงค์วงศ์th_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม59.05 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons