Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10184
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพูนทิพย์ แอนเดอร์เซ่น, 2511--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-10-31T08:20:55Z-
dc.date.available2023-10-31T08:20:55Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10184-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแผนจุฬา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชานุบาล จังหวัดน่าน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากชุดการสอนแผนจุฬา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแผนจุฬา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชานุบาล จังหวัดน่าน จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดการสอนแผนจุฬา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแผนจุฬา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการสอนแผนจุฬา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องคำราชาศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 80.32/81.61 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแผนจุฬา มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนแผนจุฬาในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการสอนด้วยสื่อ--ไทย--น่านth_TH
dc.subjectภาษาไทย--ราชาศัพท์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการสอนแผนจุฬา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชานุบาล จังหวัดน่านth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a Chula Plan instructional package in the Thai Language Learning Area on the topic of royal language words for Prathom Suksa V students of Rachanuban School in Nan Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to develop a Chula Plan instructional package in the Thai Language Learning Area on the topic of Royal Language Words for PrathomSuksa V students of Rachanuban School in Nan province based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the Chula Plan instructional package in the Thai Language Learning Area on the topic of Royal Language Words; and (3) to study the satisfaction of the students with the Chula Plan instructional package in the Thai Language Learning Area on the topic of Royal Language Words. The research sample consisted of 40 Prathom Suksa V Students of Rachanuban School in Nan province, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) a Chula Plan instructional package in the Thai Language Learning Area on the topic of Royal Language Words; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s satisfaction with the Chula Plan instructional package on the topic of Royal Language Words. Statistics used for data analysis were the E1/E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. Research findings showed that (1) the developed Chula Plan instructional package in the Thai Language Learning Area on the topic of Royal Language Words was efficient at 80.32/81.61, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) students learning from the Chula Plan instructional package in the Thai Language Learning Area on the topic of Royal Language Words achieved significant learning progress at the .05 level; and (3) the students were satisfied with the Chula Plan instructional package in the Thai Language Learning Area on the topic of Royal Language Words at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
162219.pdfเอกสารฉบับเต็ม27.63 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons