Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10204
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทิพย์เกสร บุญอำไพ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสมเชาว์ เนตรประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorกำพล ดำรงวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอุษา อภิพันธุ์-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-01T03:08:35Z-
dc.date.available2023-11-01T03:08:35Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10204-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชาหลักศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลปะ สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้า ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนจากชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย และ (3) ศึกษา ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อคุณภาพชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1สาขาผ้าและเครื่องแต่งกาย-ธุรกิจ เสื้อผ้า คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ จำนวน 43 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่าน เครือข่าย วิชาหลักศิลป์ เรื่ององค์ประกอบศิลปะ จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หน่วยที่ 2 ส่วนขององค์ประกอบศิลปะ หน่วยที่ 3 การจัดองค์ประกอบศิลปะ (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อการทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียน และ (3) แบบสอบถาม ความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับคุณภาพชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพ โดยใช้ E,/E,การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ทั้ง 3 หน่วย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ดังนี้ 80.77/80.66, 80.88/79 และ 81.78/82 ตามลำดับ (2) ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักศึกษาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักศึกษา มีความคิดเห็นต่อคุณภาพชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายในระดับเหมาะสม ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย ที่สร้างขึ้นและพัฒนาขึ้นth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.176-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectอินเทอร์เน็ตในการศึกษาth_TH
dc.subjectองค์ประกอบศิลป์--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.titleชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายวิชาหลักศิลป์เรื่ององค์ประกอบศิลปะ สำหรับนักศึกษาคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพth_TH
dc.title.alternativeComputer-based learning packages via network on the topic of composition of art in the principles of art course for students of the Faculty of Home Economic Technology, Rajamangala University of Technology Krungthepth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.176-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to: (1) to develop computer-based learning packages via network on the topic of Composition of Art in the Principles of Art Course for first year students of the Faculty of Home Economic Technology, Rajamangala University of Technology Krungthep, to meet the determined efficiency criterion; (2) study the learning progress of students learning with the computer-based learning packages via network; and (3) study the students' opinion on the quality of the developed computer-based learning packages via network. The sample consisted of 43 purposively selected first year undergraduate students in .the Costume and Clothing-Clothes Business Program of the Faculty of Home Economic Technology, Rajamangala University of Technology Krungthep. Research instruments consisted of (1) three units of computer-based learning packages via network on the Principles of Art Course topic of Composition of Art, namely, Unit 1:General Knowledge on Nature and Environment; Unit 2: Components of Composition of Art; and Unit 3: Composition of Art Arrangement; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire to assess students' opinion on the quality of developed computer-based learning packages via network. Data were analyzed to determine the efficiency of the developed computer-based learning packages with the E,/E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. Research findings revealed that (1) the developed three units of computer-based learning packages via network had efficiency indices of 80.77/80.66,80.88/79,and 81.78/82 respectively, meeting the determined 80/80 efficiency criterion; (2) the students' learning achievement increased significantly at the .05 level; and (3) students had opinions that the quality of the computer-based learning packages via network was at the suitable levelen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons