Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10208
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นิธิพัฒน์ เมฆขจร | th_TH |
dc.contributor.author | กาญจนา จนาพิระกนิฎฐ์ | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-11-01T03:45:20Z | - |
dc.date.available | 2023-11-01T03:45:20Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10208 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลของการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตาม แนวไตรสิกขา เพื่อพัฒนาความกตัญญูกตเวทีของนักเรียนและ (2) เปรียบเทียบความกตัญญูกตเวที ของนักเรียนภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวไตรสิกขากับนักเรียนที่ได้รับข้อสนเทศ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 จังหวัด เชียงราย ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 2 ห้องเรียน แล้วจึงสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบวัดความกตัญญู กตเวที ที่มีค่าความเที่ยง .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวไตรสิกขา มีความกตัญญูกตเวทีที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวไตรสิกขา มีความกตัญญูกตเวทีที่สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.190 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | ความกตัญญู | th_TH |
dc.subject | ศาสนา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | การแนะแนว--เครื่องมือ | th_TH |
dc.title | ผลของการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวไตรสิกขา เพื่อพัฒนาความกตัญญูกตเวทีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 จังหวัดเชียงราย | th_TH |
dc.title.alternative | The effects of using a Trisikkha approach guidance activities package on gratefulness of Mathayom Suksa III students of Samakkhiwittayakhom 2 School in Chiang Rai Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2007.190 | - |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การแนะแนว) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to: (1) find the effects of using a guidance activities package by using a Trisikkha to develop the gratefulness of the students, and (2) compare the gratefulness of the students who learn by using a Trisikkha with the students who learn through information provided. The sample was selected purposely for 2 classrooms of Mathayom Suksa III Students of Samakkiwittayakhom 2 School. The students were classified into two groups, consisting of thirty students each, by simple random sampling. The instrument used for data collection was a gratefulness measurement questionnaire. The validity of the questionnaire is 0.90. The statistics used for data analysis were: mean score, standard deviation and T-Distribution. The findings of this study are as follows: (1) the gratefulness of the students who learn by using a Trisikkha has significantly increased at a .01 level. And (2) the gratefulness of the students who learn by using a Trisikkha was significantly higher than the gratefulness of the students who learn through information provided at a .01 level. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ลัดดาวรรณ ณ ระนอง | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License