Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10221
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปรีชา วิหคโตth_TH
dc.contributor.authorน้ำอ้อย เจริญสุขth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-01T06:57:12Z-
dc.date.available2023-11-01T06:57:12Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10221en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนากิจกรรมแนะแนวบนสื่อคอมพิวเตอร์ช่วย สอน เรื่องยาเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) เปรียบเทียบความรู้เรื่องยาเสพติด ระหว่างก่อนและหลังปฏิบัติกิจกรรมแนะแนวบนสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องยาเสพติด ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมแนะแนวบน สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องยาเสพติด กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพึงรำลึก จังหวัดนนทบุรี ปี การศึกษา 2548 โดยการสุ่มอย่างง่ายมา 1 ห้อง จำนวน 30 คน กิจกรรมแนะแนวบนสื่อคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่องยาเสพติด ประกอบด้วย 4 เรื่อง ต่อไปนี้ (1) เรื่องบุหรี่ (2) เรื่องยาบ้า (3) เรื่อง เครื่องดื่มมึนเมา และ (4) เรื่อง สารระเหย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าประสิทธิภาพ E,/E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) กิจกรรมแนะแนวบนสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องยาเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 91.66 / 90.58 (2) ความรู้เรื่อง ยาเสพติด หลังปฏิบัติกิจกรรมแนะแนวบนสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สูงกว่าก่อนปฏิบัติกิจกรรม แนะแนวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรม แนะแนวบนสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องยาเสพติด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ใน ระดับเห็นด้วยมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.197en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์.th_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectการแนะแนว--การศึกษาและการสอน.th_TH
dc.subjectการแนะแนว--เครื่องมือth_TH
dc.titleการพัฒนากิจกรรมแนะแนวบนสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องยาเสพติดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพึงรำลึก จังหวัดนนทบุรีth_TH
dc.title.alternativeThe development of guidance activities via computer-assisted instruction on addictive drugs for Prathom Suksa V students of Pueng Ramluek School in Nonthaburi Provinceth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.197-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การแนะแนว)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to (1) develop guidance activities via computer-assisted instruction on Addictive Drugs for Prathom Suksa V students; (2) compare students' knowledge on Addictive Drugs before and after undertaking guidance activities via computer-assisted instruction on Addictive Drugs; and (3) study the students' opinions toward the guidance activities via computer-assisted instruction on Addictive Drugs. The research sample consisted of 30 Prathom Suksa V students in one randomly selected classroom of Pueng Ramluek School, Nonthaburi Province in the 2005 academic year. Guidance activities via computer- assisted instruction on Addictive Drugs comprised activities on 4 main topics: (1) Cigarettes; (2) Amphetamine; (3) Alcoholic Drinks; and (4) Evaporate Substances. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. guidance activities via computer-assisted instruction on Addictive Drugs were 91.66 / 90.58; (2) students' knowledge on Addictive Drugs after undertaking guidance activities via computer-assisted instruction was significantly higher at the .01 level, than their counterpart knowledge before undertaking the activities; and (3) students' opinions toward guidance activities via computer-assisted instruction on Addictive Drugs were at the highly agreeable level. Research findings revealed that (1) the efficiency index of the developed.en_US
dc.contributor.coadvisorทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์th_TH
dc.contributor.coadvisorพันธณีย์ วิหคโตth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons