Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10224
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมทางการเมืองของคนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors affecting the political behavior of taxi drivers in Bangkok Metropolitan Area |
Authors: | ปธาน สุวรรณมงคล รัฐกร กลิ่นอุบล, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี คนขับรถแท็กซี่--ไทย--กรุงเทพฯ การศึกษาอิสระ--รัฐศาสตร์ การเมือง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมทางการเมืองของคนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษารูปแบบของพฤติกรรมทางการเมืองของคนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร และ (3) เสนอแนะแนวทางการส่งเสริมพฤติกรรมทางการเมืองของคนขับรถแท็กซี่ที่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยวิธีการศึกษาค้นคว้าอิสระใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าอิสระ คือ แบบสอบถาม โดยสอบถามกลุ่มตัวอย่างคนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร จำนวนสิ้น 389 คน และทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติอันได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติไคสแควร์ ผลการศึกษาค้นคว้าอิสระพบว่า (1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมทางการเมืองของคนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ปัจจัยด้านบุคลิกภาพ ปัจจัยด้านความคิดเห็นและปัจจัยด้านทัศนคติส่วนปัจจัยด้านค่านิยมและปัจจัยด้านความเชื่อไม่มีผลต่อพฤติกรรมทางการเมืองของคนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร (2) รูปแบบพฤติกรรมทางการเมืองของคนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ 2.1 ด้านการออกเสียงเลือกตั้ง คือ ส่วนใหญ่ไปเลือกตั้งทุก ๆ ครั้งที่ผ่าน ๆ มา และจะไปใช้สิทธิอย่างแน่นอนสำหรับการเลือกตั้งในอนาคตอันใกล้นี้ รูปแบบในด้านการเป็นเจ้าหน้าที่พรรคการเมืองและผู้รณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง คือ ไม่เคยเข้าร่วมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งให้กับผู้สมัคร 2.2 ด้านการเป็นผู้มีบทบาทในชุมชน คือ ไม่เป็นคณะกรรมการชุมชนในหมู่บ้านที่ตนอยู่อาศัย ไม่เคยส่งหนังสือหรือโทรศัพท์ร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่รัฐบาล หรือหน่วยงานต่าง ๆ รูปแบบในด้านการติดต่อกับทางราชการ คือ ไม่เคยไปขอให้ทางราชการช่วยแก้ไขปัญหาของชุมชน รูปแบบในด้านการเป็นผู้ประท้วง คือ ไม่เคยเข้าร่วมชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหา เห็นว่าการประท้วงเป็นสิ่งที่ถูกต้องในระบอบประชาธิปไตย 2.3 ด้านการเป็นผู้สื่อสารทางการเมือง คือ มีการติดตามข่าวสารทางการเมืองทางสื่อทุก ๆ วัน และเคยให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่องการเมืองแก่เพื่อนๆ และบุคคลที่ใกล้ชิด (3) ข้อเสนอแนะ คือ ให้สภาพัฒนาการเมืองร่วมมือกับสหกรณ์รถแท็กซี่จัดทำแผนพัฒนาทางการเมือง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางการเมืองให้กับคนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10224 |
Appears in Collections: | Pol-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
113085.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License