Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10243
Title: บทบาททางการเมืองของนักธุรกิจ : ศึกษากรณีนักธุรกิจในจังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Political role of business : a case study of business in Nakhon Ratchasima Province
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล
วินยา มกรพงศ์, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี
ธุรกิจกับการเมือง
การศึกษาอิสระ--รัฐศาสตร์
นักธุรกิจ--ไทย--กิจกรรมทางการเมือง.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี.
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยคุณภาพ โดยศึกษาข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งใช้เครื่องมือวิจัยคือการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทของนักธุรกิจในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองในจังหวัดนครราชสีมา (2) ปัจจัยที่ทำให้นักธุรกิจเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองในจังหวัดนครราชสีมา การวิจัยนี้เป็นการวิจัยคุณภาพ โดยศึกษาข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งใช้เครื่องมือวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้าง และสัมภาษณ์เจาะลึกกลุ่มตัวอย่าง คือ นักธุรกิจในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 4 คน นักการเมืองในพื้นที่ จำนวน 4 คน และทำการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทในการมีส่วนร่วมทางการเมืองของนักธุรกิจนั้น เป็นบทบาทที่เป็นทางตรงได้แก่ การสนับสนุนพรรคการเมือง การเข้ามาสมัครรับเลือกตั้ง และบทบาททางอ้อม ได้แก่ การมีส่วนร่วมในฐานะเป็นตัวแทนหอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรม รวมทั้งกิจการธุรกิจส่วนตัว ในการเข้ามาให้ข้อเสนอแนะทางการเมือง การดำเนินธุรกิจ รวมทั้งการต่อรองผลประโยชน์ทางธุรกิจกับรัฐบาลและเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าในท้องถิ่น และการแสดงบทบาทความเคลื่อนไหวในนามองค์กรทางการค้าที่มีผลต่อนโยบายรัฐบาล ทางด้านปัญหาอุปสรรคในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองของนักธุรกิจ ได้แก่ เรื่องของผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนรวม การแทรกแซงของนักการเมืองและขาดกระบวนการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารจากสภาหอการค้าจังหวัดที่มีต่อภาคธุรกิจโดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นต้น (2) ปัจจัยในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองของนักธุรกิจ ได้แก่ ปัจจัยทางด้านส่วนบุคคล คือ ภูมิหลังทางด้านการประกอบธุรกิจของแต่ละบุคคลมีภูมิหลังทางการประกอบธุรกิจการค้า ธุรกิจ บันเทิงและมีความเกี่ยวข้องกับการเมืองท้องถิ่น ปัจจัยทางด้านรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตย ความสนใจทางการเมือง คือ ครอบครัวมีส่วนร่วมทางการเมือง และครอบครัวให้ความสนใจกับการเมือง ตลอดจนการเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง และปัจจัยทางด้านการทำงานเพื่อสังคม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10243
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124062.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons